Đường dẫn truy cập

Người tiêu dùng Hoa Kỳ vẫn ‘bi quan’ về nền kinh tế


Thị trường địa ốc Hoa Kỳ cho thấy các dấu hiệu cải thiện, nhưng người Mỹ lại cảm thấy bi quan hơn về tình hình kinh tế nói chung.

Nhận định chung của các kinh tế gia cho rằng cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II đã qua, và nền kinh tế Hoa Kỳ đang tiếp tục tăng trưởng, dù với tốc độ khiêm tốn.

Nhưng triển vọng về sự phục hồi kinh tế không thể đánh tan tâm lý bi quan của người tiêu dùng tại Hoa Kỳ, những người mà niềm tin vào nền kinh tế của đất nước đã bất ngờ giảm sút tháng này.

Phúc trình của tổ chức độc lập Conference Board có trụ sở tại New York đưa tin rằng Chỉ số Niềm tin của người tiêu dùng được tổ chức này theo dõi dặt chẽ đã giảm xuống còn 47.7 điểm, so với mức 53.4 điểm của tháng Chín. Con số tháng Mười được coi là thấp thứ nhì kể từ tháng Năm.

Cho dù cả hai con số này vẫn cao hơn mức thấp kỷ lục từ trước tới nay là 25 điểm ghi nhận hồi tháng Hai, hai chỉ số này vẫn tụt xa so với mốc 90 điểm, được cho là chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng.

Lynn Franco, người phụ trách phòng nghiên cứu người tiêu dùng, tại Conference Board nói rằng người tiêu dùng ‘đang đôi chút có suy nghĩ tiêu cực về những gì xảy ra trong nền kinh tế, trong thị trường lao động cũng như thu nhập của họ’.

Cho dù các thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã tăng trở lại trong vòng sáu tháng qua, cộng với nhiều chỉ số kinh tế cho thấy các dấu hiệu ổn định, tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ tiếp tục tăng, và hiện đứng ở mức 9,8%.

Phần lớn các nhà kinh tế tin rằng tỷ lệ này sẽ cao hơn nữa trong những tháng tới, bất chấp nền kinh tế Hoa Kỳ ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm nay.

Chính phủ liên bang sẽ công bố dữ liệu tổng sản phẩm nội địa trong những ngày tới.

Được biết, niềm tin của người tiêu dùng là một chỉ số quan trọng đối với nền kinh tế vì chi tiêu của giới tiêu thụ chiếm tới hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, một nghiên cứu cá nhân về các giao dịch bất động sản Hoa Kỳ cho thấy giá nhà đã tăng trong tháng Tám, tức là tăng trong ba tháng liên tiếp.

Maureen Maitland, phó chủ tịch của Standard and Poor’s, công ty giúp tổ chức nghiên cứu, cho biết rằng ‘có sự tăng trưởng trên diện rộng ở phần lớn các thị trường bất động sản’.

Giá nhà ở Hoa Kỳ đã tăng giảm thất thường trong phần lớn một thập kỷ qua, tăng lên mức kỷ lục từ năm 2003 tới năm 2006, và rồi sụt giảm mạnh từ năm 2007 cho tới một vài tháng trước.

Thị trường nhà đất gặp khó khăn mà vực dậy được là điều sống còn cho việc phục hồi kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG