Đường dẫn truy cập

Ấn Độ bác bỏ đề nghị của Trung Quốc về Đức Đạt Lai Lạt Ma


Thủ tướng Ấn Độ đã bác bỏ yêu cầu của phía Trung Quốc, cấm lãnh tụ tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma tới thăm một khu vực tranh chấp dọc theo biên giới Ấn Độ - Trung Quốc.

Ông Manmohan Singh cho biết ông đã nói với người đồng nhiệm Trung Quốc Ôn Gia Bảo rằng, Ấn Độ coi Đức Đạt Lai Lạt Ma là một ‘vị khách danh dự’ và là một ‘lãnh tụ tôn giáo’.

Ông Singh lên tiếng hôm Chủ Nhật tại khu nghỉ mát của Thái Lan là Hua Hin, nơi ông gặp ông Ôn một ngày trước đó bên lề một hội nghị thượng đỉnh khu vực.

Trung Quốc đã phản đối Ấn Độ kế hoạch của Đức Đạt Lai Lạt Ma tới thăm bang miền bắc Arunachal Pradesh của Ấn Độ tháng tới. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này, và coi Đức Đạt Lai Lạt Ma là một nhân vật ly khai tìm cách đòi độc lập cho Tây Tạng khỏi Trung Quốc.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ông chỉ tìm kiếm quyền tự trị cho Tây Tạng.

Trung Quốc và Ấn Độ đã tiến hành cuộc chiến về Arunachal Pradesh năm 1962. Khu vực biên giới này vẫn còn gây tranh cãi.

Thủ tướng Singh và ông Ôn đã đồng ý ‘duy trì hòa bình và hòa hợp’ dọc theo biên giới và sẽ tiếp tục đối thoại để giải quyết tranh chấp.

Ấn Độ cũng tuyên bố chủ quyền một phần khu vực tự trị Tây Tạng của Trung Quốc.

Ông Singh cho biết ông nói với ông Ôn rằng Ấn Độ không cho phép những người lưu vong Tây Tạng tham gia các hoạt động chính trị ở nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG