Đường dẫn truy cập

Hungary kỷ niệm 20 năm giã từ cộng sản


Hôm thứ Sáu, nhân dân Hungary vừa kỷ niệm cuộc cách mạng năm 1956 bị Xô-viết đập tan vừa kỷ niệm 20 năm tuyên bố là một nước cộng hòa và chấm dứt chủ nghĩa cộng sản. Stefan Bos của VOA ở Budapest cho hay: các lễ hội diễn ra giữa lúc ngày càng có nhiều người dân thất vọng với những thay đổi chính trị xảy ra từ đó đến nay.

Cuộc cách mạng nổ ra ngày 23 tháng 10 năm 1956 đã bị bộ đội Xô-viết dập tắt trong vòng vài ngày, để lại hàng ngàn công dân Hungary thiệt mạng.

Nhưng cũng vào ngày này cách nay 20 năm, quyền Tổng thống Matyas Szuros đã thực hiện một trong những giấc mơ lớn nhất của những người tham gia phong trào chống cộng.

Trước bao lơn của tòa nhà Quốc hội Hungary, ông Szuros tuyên bố trước đám đông đang hò reo kể từ ngày 23 tháng 9 năm 1989, Hungary là một nước độc lập, dân chủ, và là Cộng hòa Hungary.

Hôm thứ sáu, cũng tại tòa nhà này, đương kim Tổng thống Laszlo Solyom chứng kiến bước đi của toán quân danh dự, một nghi lễ để tưởng nhớ những ai đã chiến đấu và chết cho tự do.

Sau đó, nhiều người đã đặt vòng hoa trước mộ của những anh hùng, trong đó có Thủ tướng Imre Nagy, đã bị hành quyết vì đứng đầu cuộc nổi loạn năm 1956.

Dù đã có tự do, nhiều người Hungary vẫn không mấy vui vẻ hôm thứ Sáu. Kết quả thăm dò của Ipsos, một viện nghiên cứu có uy tín, cho thấy nhiều người dân không hài lòng với những thay đổi chính trị, xã hội và kinh tế trong 20 năm qua.

Phân nửa người được phỏng vấn trả lời họ và gia đình là “những kẻ thua cuộc” của thời kỳ quá độ hậu cộng sản. Gần 60% người được phỏng vấn trả lời họ xem các diễn biến chính trị và kinh tế bắt đầu cách đây 20 năm là “xấu cho Hungary”. Chỉ có 1 trong 5 người trả lời hài lòng với những thay đổi.

Thêm vào đó, khoảng cách giữa thành phần trẻ và thành phần lớn tuổi từng sống dưới chế độ cộng sản ngày càng lớn.

Những hiện tượng đó làm quốc tế lo ngại các đảng cực đoan có thể có thêm người ủng hộ trong cuộc bầu cử năm tới. Jobbik, một đảng cánh hữu, đã tổ chức một cuộc mít tinh lớn ở Budapest hôm thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG