Đường dẫn truy cập

Đài Loan bãi bỏ việc cấm nhập cảng thịt bò của Mỹ


Đài Loan sẽ bãi bỏ việc cấm nhập cảng thị bò Mỹ, chấm dứt sự bất hòa nghiêm trọng trong mối quan hệ mậu dịch với Hoa Kỳ. Cách đây 6 năm sau khi một trường hợp bệnh bò dại được phát hiện tại vùng bờ biển miền tây của nước Mỹ, lệnh cấm nhập cảng thịt bò Mỹ được Đài Loan áp dụng. Thông Tín Viên Thibault tường trình thêm chi tiết từ Đài Bắc.

Việc nhập cảng thịt bò có xương sẽ được tái tục vào khoảng tháng 11 tới. Thỏa thuận này đã được ký tại Washington D.C như một phần của các loại biện pháp mở cửa thị trường giữa hai nước.

Những nhà xuất cảng của Hoa Kỳ được yêu cầu phải theo đúng những đánh giá về chất lượng của Bộ Nông Nghiệp Mỹ để bảo đảm là thịt bò có lẫn xương của Mỹ nhập vàp Đài Loan là thịt của những con bò chưa đến 30 tháng tuổi và đáp ứng được những qui định khác nữa. Bệnh bò dại có thể gây nên tình trạng thoái hóa não bộ gây chết người.

Vào năm 2007, tổ chức Thú y Thế giới loan báo là những nguy cơ do bệnh bò dại tại Mỹ gây ra đã được chế ngự. Trong những năm gần đây, các quốc gia khác đã hủy bỏ lệnh cấm nhấp cảng thịt bò từ Mỹ.

Tuy nhiên vào năm 2008 khi Nam Triều Tiên bãi bỏ lệnh cấm thì tại nước này đã xảy ra những cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất trong vòng 20 năm qua.

Các viên chức chính phủ Đài Loan phải vượt qua những khó khăn để thăm dò phản ứng của công luận trước quyết định này và coi trường hợp Nam Triều Tiên như là một kinh nghiệm điển hình. Tại Đài Bắc hôm thứ Sáu, bộ trưởng Y tế Dương Chí Lương đã nêu lên những mối quan tâm này.

Ông Dương nói là tiêu chuẩn để nhập khẩu trở lại thịt bò Mỹ sẽ không thấp hơn tiêu chuẩn của Nam Triều Tiên. Việc nhập cảng thịt bò có cả xương của Mỹ cũng phát xuất từ những con bò không hơn 30 tháng tuổi.

Trong vòng 3 năm qua, các viên chức Hoa Kỳ đã luôn gây áp lực với Đài Loan để đảo quốc này mở cửa thị trường. Dù có lệnh cấm nhập khẩu thịt bò có cả xương của Mỹ, tổng cộng số thịt bò Mỹ nhập khẩu vào Dài Loan tăng một cách đều đặn tới mức kỷ lục là 136 triệu đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG