Đường dẫn truy cập

Anh quốc tin bầu cử vòng nhì ở Afghanistan đáng tin cậy


Tổng thống HamidKarzai và đối thủ chính Abdullah Abdullah đã đồng ý tham gia cuộc bầu cử vòng nhì tại Afghanistan vào tháng tới. Hoa Kỳ đang chờ kết quả bầu cử rồi sẽ quyết định xem sẽ có gửi thêm quân đến nước này hay không. Thông tín viên VOA Jennifer Glasse tường trình rằng Ngoại trưởng Anh quốc, nước đóng góp binh sĩ ở Afghanistan đứng hàng thứ nhì sau Hoa Kỳ, tin tưởng rằng cuộc bầu cử vòng nhì giữa Tổng thống Hamid Karzai và đối thủ Abdullah Abdullah sẽ có tính cạnh tranh và đáng tin cậy.

Ngoại trưởng Anh David Miliband nói trên đài phát thanh ông tin tưởng cuộc bầu cử vòng nhì ở Afghanistan sẽ tiến hành tốt đẹp.

Ngoại trưởng Anh nói: “Tôi tin sẽ có thể có được một cuộc bầu cử đáng tin cậy, thể hiện ý muốn chính đáng của nhân dân Afghanistan”.

Vòng đầu hồi tháng 8 bị tại tiếng về gian lận ở diện rộng. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói với đài truyền hình BBC đó là một bài học đau đớn cho nên Liên Hiệp Quốc sẽ thực hiện những thay đổi trong cuộc bầu cử vào tháng tới.

Tổng thư ký Ban Ki-moon nói: “Chúng tôi sẽ cố thay thế hơn 200 quan chức cấp huyện đã bị coi như có ý hoặc thực sự không chịu theo sát các hướng dẫn để cho cuộc bầu cử được minh bạch và khả tín”.

Ngoại trưởng Anh Miliband hoan nghênh quyết định của Liên Hiệp Quốc: “Các biện pháp mà ông Ban Ki-moon loan báo là quan trọng và sự kiện hai ông Karzai và Abdullah thừa nhận có những mưu toan gian lận trên diện rộng cũng quan trọng theo nghĩa đó”.

Ngoại trưởng Anh lưu ý rằng điều quan trọng không phải chỉ là ai sẽ thắng, mà còn xem chính phủ mới có một tầm nhìn xa hay không.

Ngoại trưởng Anh nói: “Điểm đầu tiên cho kế hoạch dành cho tương lai của Afghanistan không phải chỉ là một chính quyền đáng tin tưởng, không phải chỉ là một chính quyền hợp pháp, mà là một chính quyền có chương trình hành động nhất quán, có chương trình đồng thuận về tương lai đất nước.”

Ngoại trưởng Anh hy vọng chính phủ mới sẽ thu phục được niềm tin của nhân dân Afghanistan: “Điều mà chúng ta cần là Afghanistan có một chính quyền đáng tin cậy dưới mắt của chính nhân dân nước họ, chúng ta cần thấy lực lượng an ninh của Afghanistan có đủ khả năng bảo vệ quốc gia, chúng ta cần một hệ thống chính trị biết phân biệt các thành phần nổi dậy để sẵn sàng thâu nhận thành phần nào muốn hợp tác với chính phủ. Sau cùng, chúng ta cần Afghanistan có quan hệ tốt với các nước láng giềng, nhất là Pakistan, để mọi người cùng nhìn nhận rằng Afghanistan là một nước trung lập, thay vì một nước phải lệ thuộc vào một nước khác”.

Nước Anh có 9 ngàn quân tại Afghanistan, đông thứ nhì sau Hoa Kỳ. Tuần trước Thủ tướng Anh loan báo sẽ gửi thêm 500 quân nếu các nước khác trong NATO cũng làm tương tự, và nếu chính phủ Afghanistan cũng tăng quân số.

Trong khi đó, Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan đã yêu cầu Tổng thống Obama gửi thêm 40 ngàn quân. Tổng thống có vẻ do dự vì tình hình chính trị của Afghanistan chưa ngã ngũ.

Gian lận, mất an ninh và thời tiết khắc nghiệt là những yếu tố đang đe dọa cuộc bầu cử vòng nhì vào tháng tới của Afghanistan, một trong những nền dân chủ non trẻ nhất của thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG