Đường dẫn truy cập

'Bắc Triều Tiên có mâu thuẫn từ cấp cao nhất'


Một nhà nghiên cứu hàng đầu về Bắc Triều Tiên và là cố vấn của Tổng thống Nam Triều Tiên cho rằng tại miền Bắc đang có những xung đột ngay từ cấp cao nhất, tức là trong gia đình họ Kim đang cầm quyền. Như phái viên của VOA Kurt Achin tường trình từ Hán Thành, lãnh tụ Bắc Triều Tiên có thể tạm ngưng tiến trình nối nghiệp để làm lắng dịu tham vọng của con trai ông ta.

Ông Kim Jong Il lãnh tụ Bắc Triều Tiên dường như đang có bất đồng với người con trai mà ông đã đích thân chọn lựa để một ngày kia sẽ thay thế ông, theo nhận định của một trong những nhà phân tích tin tình báo miền Bắc có uy tín nhất.

Ông Nam Sung-wood, Giám đốc Viện Chiến Lược An Ninh Quốc Gia tại Hán Thành, là cố vấn chính của Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak, và được nhiều người coi là một trong những cá nhân hiểu biết nhiều nhất về những diễn tiến bên trong nội bộ Bắc Triều Tiên.

Ngỏ lời trước một diễn đàn tuần này, ông Nam nói rằng ông Kim Jong Il đã không hài lòng về cậu con trai Kim Jong Eun.

Ông Nam nói là Kim Jong Il đã tranh cãi với con trai về những vấn đề liên quan đến việc điều khiển quân đội trong nước. Theo ông Nam, chủ tịch Kim đã gây áp lực với con trai ông cũng như áp lực đối với viên chức cao cấp Bắc Triều Tiên Jang son-taek, một người trong dòng họ mà người ta tin la đang dẫn dắt, chỉ bảo cho cậu này. Ông Nam nói đó là lý do người ta thấy cuộc thảo luận về vấn đề nối nghiệp đã lắng xuống từ hồi tháng 8.

Người ta đã tin rằng hồi đầu năm, ông Kim Jong Il đã chỉ định con trai út là Kim Jong Eun là người có thể thay thế ông sau này. Mùa hè năm trước dường như chủ tịch Kim đã bị một cơn tai biến, có lẽ vì vậy mà tiến trình nối nghiệp đã khẩn cấp được thiết lập.

Bài nói chuyện của ông Nam tuần này đã tiết lộ một cái nhìn hiếm có liên quan đến thái độ của Bắc Triều Tiên, cũng như cách thế hành xử với miền Nam. Ông cho biết hồi tháng 8, khi các viên chức cấp cao Bắc Triều Tiên tới thăm miền Nam để phúng viếng cố Tổng thống Kim Dae-jung, Tổng thống Lee đã nói chuyện với họ bằng những giọng điệu cương quyết.

Ông Nam kể lại, Tổng thống Nam Triều Tiên Lee đã nói với đoàn khách Bắc Triều Tiên rằng ‘Chúng ta đang sống trong thế kỷ 21, không phải như thời xưa, cho nên đừng giải quyết mọi chuyện bằng khiêu khích quân sự.”

Tổng thống Nam Triều Tiên rõ ràng đã cảnh báo đoàn khách Bắc Triều Tiên rằng chính ‘thái độ’ của miền Bắc sẽ xác định tương lai những dự án hợp tác kinh tế , chẳng hạn như khu du lịch tại Núi Kumgang thuộc miền Bắc. Vẫn theo lời kể của ông Nam, lúc đó một người trong phái đoàn Bắc Triều Tiên đã cam kết ‘làm mọi sự có thể’, và cúi đầu chào Tổng thống Nam Triều Tiên.

Ông Nam thuật lại rằng Tổng thống Lee còn nói với đoàn khách Bắc Triều Tiên rằng, Bình Nhưỡng không nên nghĩ rằng họ có thể làm điều sai trái sau đó mong đợi được tưởng thưởng do sửa đổi thái độ. Ông Lee bảo họ, những mưu mô đó sẽ không được chính quyền của ông dung dưỡng.

Nhắc lại, khi nhậm chức hồi đầu năm ngoái, Tổng thống Lee đã chấm dứt 10 năm chính sách tương đối dễ dãi của Nam Triều Tiên đối với miền Bắc, luôn luôn công khai tài trợ và đầu tư vào miền Bắc. Lúc đầu, Bắc Triều Tiên đã phản ứng bằng cách chấm dứt nói chuyện và nhiều lần gọi ông Lee là ‘kẻ phản bội’.

Trong những tháng gần đây, miền Bắc đã đưa ra nhiều nhượng bộ với Nam Triều Tiên, trong đó có việc cho phép các gia đình bị chia cắt từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 được họp mặt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG