Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đến Nhật Bản


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates khẳng định chính phủ của Tổng thống Obama không đồng ý thương lượng lại thỏa thuận về việc tái bố trí một số lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật Bản.

Ông Gates phát biểu như thế ngày hôm nay với báo chí trước khi đến Tokyo, nơi ông sẽ có các cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Nhật Katsuya Okada.

Theo một thỏa thuận song phương đạt được năm 2006, Hoa Kỳ đồng ý chuyển 8,000 binh sĩ thủy quân lục chiến từ đảo Okinawa phía Nam Nhật Bản đến lãnh thổ của Mỹ ở Guam, và dời một căn cứ không quân của Thủy quân Lục chiến Mỹ tới một nơi khác ở Okinawa.

Tuy nhiên, cư dân tại Okinawa bất bình trước sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ trên hòn đảo này vì sự ồn ào và những tội phạm do binh sĩ Mỹ gây ra.

Tân thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã ra lệnh xem xét lại thỏa hiệp với Mỹ.

Người đứng đầu ngành quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng Washington sẵn sàng thảo luận việc tái bố trí đường băng của căn cứ không quân.

Tuy nhiên, ông Gates nhấn mạnh rằng tất cả những lựa chọn khác là “không thích hợp về mặt chính trị”, hoặc “không thể thực hiện được”.

Ngũ Giác Đài cho hay Bộ trưởng Gates cũng sẽ thảo luận với Nhật về việc Tokyo quyết định đưa về nước 2 con tàu được dùng làm trạm tiếp tế nhiên liệu cho các chiến hạm hỗ trợ các nỗ lực của quốc tế ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG