Đường dẫn truy cập

TT Obama cân nhắc chuyện gửi thêm quân sang Afghanistan 


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đang cân nhắc những chọn lựa cho Afghanistan giữa lúc có những tranh chấp liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.

Tổng thống Obama đã mở nhiều cuộc họp kéo dài với nhóm an ninh quốc gia của ông để bàn sâu rộng về Afghanistan, chú ý đến hai mặt, có nên thay đổi sách lược chiến tranh hay không, và có nên tăng quân tại đó hay không.

Trong tuần này sẽ có ít nhất một buổi họp nữa về Afghanistan, và trong buổi họp này, chắc chắn sẽ có một vấn đề quan trọng cần thảo luận, đó là kết quả bầu cử tổng thống hiện vẫn còn gây tranh cãi tại đó.

Chính phủ Mỹ nhấn mạnh họ cần có một đối tác vững chắc tại Kabul để có thể đạt thành công về quân sự, hay nói nôm na là cần có một chính phủ Afghanistan ổn định và làm chủ được tình hình trong nước.

Ông Rahm Emanuel, Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống đặt câu hỏi trên đài truyền hình CBS của Mỹ hôm chủ nhật là liệu nước Mỹ có một đối tác vững chắc tại Afghanistan như chúng ta đang đòi quân đội Mỹ tạo ra hay không?

Ông nói rằng các tố giác về gian lận bầu cử tại Afghanistan có thể tác động đến việc chọn quyết định tại Washington. Các phe liên hệ cần thu xếp với nhau, hoặc là tổ chức bầu vòng nhì, hoặc là chia quyền; điều cần nhất là phải giải quyết, vì Washington phải có một đối tác đáng tin cậy ở Kabul.

Tại Kabul, trong lúc đi thăm các binh sĩ Mỹ tại đây, Thượng nghị sĩ John Kerry, Chủ Tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại nói rằng Tổng thống Obama rất khó có thể đưa thêm quân đến Afghanistan nếu nước này chưa có kết quả dứt khoát về cuộc bầu cử Tổng thống.

Ông nói tiếp Hoa Kỳ khó có thể hoàn thành nhiệm vụ nếu Afghanistan không có một chính quyền thích đáng, hoặc Hoa Kỳ không thể biết được chính quyền đó sẽ hiện hữu dưới dạng nào.

Trong thời gian ở Afghanistan, Thượng nghị sĩ Kerry cũng gặp Đại tướng Stanley McChrystal, tư lệnh lực lượng quân sự Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan. Tướng McChrystal đang xin Tổng thống Obama cho thêm 40 ngàn quân nếu muốn đạt thắng lợi.

Tổng thống Obama đã tuyên bố ông có ý định loan báo quyết định của ông về Afghanistan trong vài tuần lễ sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG