Đường dẫn truy cập

Các nước Tây Phi áp đặt cấm vận vũ khí với Guinea


Các nước Tây Phi đã lệnh áp đặt cấm vận vũ khí với nước láng giềng Guinea và cáo buộc chính quyền quân nhân tiến hành ‘thảm sát’ trong một cuộc đàn áp đẫm máu vào người biểu tình tháng trước.

Các thành viên của Cộng đồng Kinh tế Các nước Tây Phi (ECOWAS) kêu gọi áp đặt lệnh cấm vận sau một hội nghị thượng đỉnh ở Abuja, Nigeria. Các nhà lãnh đạo của tổ chức khu vực Tây Phi đã bày tỏ qua ngại về cuộc khủng hoảng chính trị ở Guinea có thể sẽ gây mất ổn định trong khu vực.

Các nhóm nhân quyền nói rằng các binh sĩ đã sát hại ít nhất 157 người biểu tình trong cuộc xuống đường chống chính phủ ở Conakry hôm 28/9. Họ dẫn lời các nhân chứng nói rằng các binh sĩ đã bắn và đâm người biểu tình, và cưỡng hiếp tập thể các bé gái và phụ nữ. Chính phủ nói con số người chết là 57.

Lãnh đạo quân sự Guinea, đại úy Moussa ‘Dadis’ Camara, đang đối mặt với áp lực quốc tế gia tăng về vụ việc này.

Liên đoàn châu Phi cũng dự kiến sẽ gặp nhau vào thứ Bảy để cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với Guinea.

Hôm thứ Sáu, Liên Hiệp Quốc thông báo rằng một ủy ban sẽ điều tra về khả năng vi phạm nhân quyền và Tòa án Hình sự Quốc tế đã tiến hành một cuộc điều tra tội phạm chiến tranh.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Thông tin Guinea Justin Morel Junior trở thành thành viên nội các thứ ba từ chức vì vụ giết người.

Ông Camara lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính tháng 12 năm ngoái sau khi tổng thống nắm quyền lâu năm ở Guinea Lansana Conte qua đời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG