Đường dẫn truy cập

Giới hoạt động nhân quyền Iran ngờ vực kết quả bầu cử


Bà Shirin Ebadi, luật gia về nhân quyền Iran từng được trao giải Nobel Hòa Bình năm 2003, nói rằng bà không đồng ý về kết quả cuộc tuyển cử đầy tranh cãi tại Iran hồi tháng 6. Các giới chức Iran nói rằng người thắng cử là Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho VOA trên Hệ thống Persian News, bà Ebadi cho thấy rằng bà không tin đây là một cuộc tuyển cử tự do và công bằng, như chính quyền Iran đã hứa hẹn. Bà nói nếu nó quả thực tự do và công bằng, thì kết quả đã phải khác.

Nhiều người tại Iran tin rằng Tổng thống Ahmadinejad đã tái đắc cử nhờ gian lận, một cáo buộc mà ông ta phủ nhận. Những tranh chấp về kết quả đã gây nên nhiều tuần lễ biểu tình phản kháng của phe đối lập.

Bà Ebadi nói với hãng tin Reuters hồi đầu tuần là các quốc gia phương Tây đã làm ngơ trước những vi phạm nhân quyền của những công dân Iran bị bắt giữ trong các vụ biểu tình phản đối và những người bị truy tố trong các vụ xét xử mà các nhà phê bình gọi là “các phiên xử trình diễn.”

Bà còn kêu gọi Hoa Kỳ và châu Âu phải có lập trường cứng rắn hơn để bảo vệ 3 người đã bị kết án tử hình vì họ bị coi là đã có can dự vào các vụ biểu tình. Bà gọi những cáo giác đó là những lời “dối trá.”

Bà Ebadi còn nói với phái viên của VOA rằng bà chúc mừng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về giải Nobel Hòa bình mà ông đã được vinh danh tuần trước. Theo bà, những động thái của ông Obama như rút quân khỏi Iraq, đóng cửa trại giam quân sự Mỹ tại Vịnh Guantanamo và cải tổ hệ thống chăm sóc y tế Hoa Kỳ đã rất đầy đủ để nói lên sự xứng đáng của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG