Đường dẫn truy cập

Munich, Annecy và Pyeongchang tranh đăng cai Olympic 2018


Ba thành phố – Munich của Đức, Annecy của Pháp, và Pyeongchang của Nam Triều Tiên – đã chính thức nộp đơn sơ bộ dự tranh đăng cai Olympic mùa Đông 2018.

Ba thành phố vừa nêu đã gởi hồ sơ đến Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) trước thời hạn chót là ngày thứ sáu.

Mỗi thành phố ứng viên này phải nộp 150 ngàn đô la lệ phí, và phải trả lời bản câu hỏi thẩm định chi tiết của IOC trước ngày 15 tháng 3 năm 2010.

Sau một cuộc thẩm định sơ bộ, vào tháng 6 năm tới, ban chấp hành 15 thành viên của IOC sẽ quyết định liệu sẽ cho phép cả ba thành phố ứng viên vừa nêu dự tranh cuộc đua, hay sẽ loại bớt ứng viên nào.

Các ứng viên còn lại trong danh sách chung cuộc sẽ phải nộp hồ sơ chi tiết về kế hoạch tranh đăng cai cho IOC trước ngày 11 tháng 1 năm 2011.

Một ủy ban thẩm định của IOC sẽ đến khảo sát và công bố một phúc trình về các khả năng của từng thành phố ứng viên.

Hội đồng IOC với đầy đủ các thành viên sẽ biểu quyết chọn thành phố trao cho quyền làm chủ nhà Olympic 2018 tại phiên họp vào ngày 6 tháng 7 năm 2011, được tổ chức tại thành phố Durban của Nam Phi.

Đây là cuộc tranh đăng cai Thế vận hội có số ứng viên nộp đơn ít nhất trong gần 30 năm qua. Năm 1981 cũng chỉ có 3 ứng viên chung cuộc dự tranh cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 1988, mà phần thắng đã thuộc về thành phố Calgary của Canada.

Nguồn: AP, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG