Đường dẫn truy cập

Những người vận động hành lang ảnh hưởng đến việc cải cách y tế


Ủy ban Tài chánh Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật cải cách bảo hiểm sức khỏe nhằm giảm chi phí bảo hiểm và mở rộng bảo hiểm đến cho nhiều người dân Mỹ hơn nữa. Tại cuộc bỏ phiếu của Ủy ban, Thượng nghị sĩ Olympia Snow là thành viên đầu tiên của đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ việc cải cách bảo hiểm sức khỏe. Tuy nhiên những nhà lập pháp không phải là những người duy nhất có liên quan đến những cuộc tranh luận về bảo hiểm sức khỏe. Những người vận động hành lang cũng đã quan tâm đặc biệt đến vấn đề này. những chuyên gia về chính sách công có nhận xét là những nhóm đại diện cho các công ty bảo hiểm, bệnh viện và ngành công nghiệp dược phẩm có nhiều quyền lực trong việc hình thành các luật lệ về chăm sóc sức khỏa. Những nhóm đại diện cho người tiêu thụ và công đoàn lao động cũng nỗ lực ảnh hưởng đến kết quả. Thông tín viên Elizabeth Lee của Đài VOA giải thích.

Tại Washington, Tổng Thống Barack Obama đạt được thắng lợi khi dự luật bảo hiểm sức khỏe được thông qua tại Ủy ban Tài chánh Thượng viện và giúp ông tiến thêm một bước gần hơn đến việc cải cách được hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Mỹ. Dự luật mới này đòi hỏi hầu hết dân chúng Mỹ phải mua bảo hiểm nếu không sẽ bị phạt. Những công ty bảo hiểm không còn có thể từ chối bảo hiểm cho những người có bệnh từ trước.

Tuy nhiên biện pháp này vẫn còn gặp phải sự chống đối mạnh mẽ. Một bản phúc trình mới đây của một nhóm thuộc ngành bảo hiểm sức khỏe cho biết là nhìn chung, chi phí bảo hiểm hàng năm một gia đình phải trả sẽ tăng lên khoảng 4000 đô la trong thập niên tới.

Bà Karen Ignagni, chủ tịch của tổ chức Các chương Trình bảo Hiểm Sức khỏe Hoa Kỳ tuyên bố là dự luật được Thượng viện thông qua không bao gồm những khoản phạt đủ mạnh để bắt buộc những người không có bảo hiểm mua bảo hiểm.

Bà nói: “Nếu mọi người không bị bắt buộc thì sẽ xảy ra tình trạng là có người chỉ mua bảo hiểm một khi họ thấy cần.”

Cách đây 7 tháng, nhóm các công ty trong ngành bảo hiểm hứa ủng hộ kế hoạch của Tổng Thống Barack Obama: “Chúng tôi cam kết ủng hộ, đóng góp và giúp thông qua luật bảo hiểm sức khỏe năm nay.”

Giáo sư Judy Feder thuộc đại học Georgetown cho biết là những người vận động hành lang thường hay thay đổi quan điểm của họ khi những dự luật tại Quốc hội thay đổi: “Những nhóm có quyền lợi, như là ngành bảo hiểm, công nghiệp dược phẩm, bệnh viện và các bác sĩ có những may rủi lớn lao trong bất cứ những sự thay đổi nào trong hệ thống bảo hiểm sức khỏe của chúng ta và trong hệ thống hiện nay và họ luôn luôn theo dõi những thay đổi này để xem những thay đổi có lợi hay có hại cho họ.”

Bà Feder nói là những quyền lợi đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bại chương trình cải cách bảo hiểm sức khỏe khi Tổng thống Bill Clinton ngồi tại Tòa Bạch Ốc. Vào những năm đầu của 1990, ngành bảo hiểm sức khỏe nỗ lực làm cho dân chúng Mỹ lo sợ tránh xa các kế hoạch cải tổ hệ thống bảo hiểm sức khỏe bằng những chương trình quảng cáo thương mại.

Bà nói: “Một số những chương trình này có liên hệ đến những việc chống đối mạnh mẽ của những nhóm quyền lợi liên hệ đến ngành bảo hiểm cùng với những nhóm quyền lợi trong doanh thương, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ thường thực sự tấn công kế hoạch cải cách.”

Hơn một thập niên qua, những tiếng nói ủng hộ cải tổ hệ thống y tế lại lớn hơn. Ngành công nghiệp dược phẩm cũng như hiệp hội bác sỹ lớn nhất của Hoa Kỳ đang ủng hộ Tổng thống Obama, để cân bằng lực lượng trong cuộc trnah đấu để cải tổ y tế. Giờ đây những chương tirnh quảng cáo cũ lại được làm sống dậy.

Bây giờ lại có những cách quảng cáo mới dựa trên nội dung quảng cáo cũ nhắm gây sợ hãi trong dân chúng về chuyện cải tổ y tế.

Các chuyên gia về chính sách công tuyên bố là việc gây áp lực đối với các nhà lập pháp và tạo nên sự sợ hãi trong dân chúng Mỹ là dụng cụ mà những nhà vận động hành lang áp dụng để ảnh hưởng đến kết quả của những chính sách đang được tranh cãi tại Quốc hội.

Và nỗi sợ hãi được cả hai phía áp dụng. Bà Feder nói: “Họ làm dân chúng hoảng sợ vì công chúng Hoa Kỳ hoàn toàn không đoan chắc được về hệ quả của một cải cách lớn lao.”

Con đường đi đến cải cách bảo hiểm sức khỏe vẫn còn rất dài, Hạ và Thượng viện Hoa Kỳ còn phải phối hợp dự luật của mỗi viện. Còn về việc nhóm nào thắng trong cuộc tranh luận này thì còn tùy công luận chuyển biến như thế nào và còn tùy vào các nhà lập pháp cảm thấy là họ nên biểu quyết ủng hộ hay nên bác bỏ dự luật cải tổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG