Đường dẫn truy cập

Tình trạng thất nghiệp ở Mỹ có cải tiến đôi chút


Số người khai thất nghiệp ở Mỹ tiếp tục giảm trong lúc lạm phát vẫn còn ở mức thấp. Nhiều dữ liệu kinh tế mới công bố cho thấy sự phục hồi kinh tế vẫn còn chậm chạp.

Số người mới bị thất nghiệp nạp đơn hưởng trợ cấp tuần trước là 514 ngàn, so với 524 ngàn của tuần trước đó, và coi như ít hơn 100 ngàn so với tuần lễ cao nhất từ đầu năm đến nay.

Và đây là lần thứ 5 trong 6 tuần qua có sự giảm sút, cho thấy tình trạng thất nghiệp đã bớt nghiêm trọng, dù vẫn còn trên mức trung bình.

Chuyên viên Nariman Behravesh của Global Insight nhận định: “Thị trường công ăn việc làm từ từ chỉnh sửa lại nhưng vẫn còn trong vòng suy trầm. Có lẽ phải chờ đầu năm tới mới thoát được. Sự phục hồi về việc làm luôn luôn đi sau sự phục hồi kinh tế khoảng 6 tháng, lý do rất đơn giản. Các công ty chỉ mướn thêm người khi họ chắc chắn có sự phục hồi lâu dài”.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện nay là 9,8% và được trông đợi sẽ cao hơn trong những tháng tới.

Trong khi đó, giá cả tiêu dùng chỉ tăng mức khiêm nhường là 0,2%. Tính chung, giá này chỉ giảm 1,3% trong vòng một năm qua. Vì không có lạm phát, chính phủ Mỹ loan báo 57 triệu người đang nghỉ hưu sang năm tới sẽ không được tăng trợ cấp về An Sinh Xã Hội dựa trên lạm phát, một chuyện chưa hề xảy ra từ mấy chục năm qua.

Các nhà kinh tế nói rằng một trong những chìa khóa để phát triển kinh tế lâu dài là khu vực nhà đất cần phải phục hồi. Nhưng một tổ chức theo dõi bất động sản vừa báo cáo trong quý 3 số nhà bị tịch biên tăng 5% so với quý 2.

Chuyên viên bất động sản Rick Sharga cho biết: “Bức tranh nhà đất sẽ tiếp tục buồn thảm bao lâu mà mức thất nghiệp vẫn còn cao”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG