Đường dẫn truy cập

TQ, Nga, 4 quốc gia Trung Á đồng ý tăng cường hợp tác


Trung Quốc, Nga và 4 quốc gia Trung Á đã đồng ý cộng tác để phối hợp sự ứng phó đối với vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu.

Tại cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng hải diễn ra ở Bắc kinh ngày hôm nay, các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan cũng đồng ý là các giới chức tài chánh hàng đầu của họ sẽ nhóm họp trước cuối năm nay.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói rằng các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị đã đồng ý tăng cường hợp tác trong nhiều lãnh vực, bao gồm thương mại, năng lượng, nông nghiệp và viễn thông.

Ông Ôn Gia Bảo nói rằng ông tin là với sự tăng cường hợp tác như vậy các nước thành viên sẽ có thể xây dựng một tương lai huy hoàng, hòa bình và thịnh vượng cho khu vực.

Tổ chức Hợp tác Thượng hải bắt nguồn từ một nỗ lực khu vực vào giữa thập niên 1990 nhằm giảm thiểu các lực lượng quân sự dọc theo biên giới chung. Tổ chức này sau đó đã đưa thêm những nỗ lực chống khủng bố và hợp tác về năng lượng và kinh tế vào chương trình nghị sự.

Một số người ở thế giới Tây phương xem tổ chức an ninh khu vực này là một cách để chống lại ảnh hưởng của Hoa Kỳ ở Trung Á.

Bên cạnh 6 nước hội viên, hội nghị này còn qui tụ các quan sát viên là Ấn Ðộ, Iran, Mông Cổ và Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG