Đường dẫn truy cập

Hai miền Triều Tiên hoạch định các cuộc đàm phán 


Bắc và Nam Triều Tiên đã đồng ý sẽ tiến hành các cuộc hội đàm về việc quản lý đường thủy chung giữa hai nước cũng như sắp xếp thêm các cuộc xum họp cho các gia đình bị ly tán kể từ cuộc chiến tranh vào thập niên 1950. Động thái tiến tới các cuộc hội đàm này diễn ra bất chấp một loạt các cuộc thử phi đạn tầm ngắn của Bắc Triều Tiên, mà miền Nam đã hạ giảm tầm quan trọng. Từ Seoul, thông tín viên Kurt Achin ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên cho hay vụ phóng ít nhất 5 phi đạn tầm ngắn của Bình Nhưỡng không ảnh hưởng gì tới thỏa thuận ngày hôm nay về việc tiến hành các cuộc đàm phán.

Người phát ngôn bộ thống nhất Lee Jong-joo nói rằng Bắc Triều Tiên đã đồng ý với đề xuất của miền Nam nhằm thảo luận về việc ngăn chặn các vụ lụt dọc dòng Sông Imjin chảy qua hai nước vào ngày 14 tháng 10 này. Họ cũng đồng ý mở các cuộc hội đàm với Hội Chữ Thập Đỏ vào ngày 16 về các gia đình bị ly tán.

Cả hai chủ đề trên đều là những vấn đề ưu tiên cao đối với miền Nam. 6 người Nam Triều Tiên đã bị chết đuối hồi tháng trước khi miền Bắc bất ngờ xả nước từ một con đập, làm ngập lụt một khu vực cắm trại ở miền Nam. Hàng chục ngàn người lớn tuổi Triều Tiên chưa từng được gặp lại người thân của họ ở quê nhà kể từ khi miền Bắc xâm chiếm miền Nam vào năm 1950.

Hoa Kỳ cho hay cuộc thử nghiệm phi đạn hôm thứ Hai của Bắc Triều Tiên sẽ không làm thay đổi quyết tâm của họ nhằm đưa Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc cũng không tỏ ra quan ngại về cuộc thử nghiệm này.

Ông Mã nói ông nghĩ rằng cuộc thử nghiệm phi đạn sẽ không ảnh hưởng đến điều mà ông gọi là “cải thiện tình hình trên bán đảo Triều Tiên”.

Các vụ phóng phi đạn tầm ngắn không chính thức bị cấm theo các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Triều Tiên, các biện pháp này vốn cấm các hoạt động thử nghiệm phi đạn đạn đạo tầm trung và xa. Các chuyên gia ở Seoul thường coi các vụ phóng phi đạn tầm ngắn là một hoạt động thường lệ, và nói rằng vụ việc này không phải là nguyên do nghiêm trọng để báo động.

Ông Kim Tae-woo là một nghiên cứu gia tại Viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên ở Seoul.

Ông Kim nói rằng Bắc Triều Tiên thực hiện hành động này với mục đích duy trì khả năng phi đạn đạn đạo của họ.

Bình Nhưỡng đã cảnh báo các tàu bè nên tránh xa khu vực bờ biển cho tới ngày 20 tháng 10; nhiều chuyên gia về Bắc Triều Tiên nói rằng đây là dấu hiệu cho thấy sẽ có thêm các vụ phóng tiếp theo.

Cho dù là có chủ ý hay không thì các vụ phóng phi đạn này cũng là một lời nhắc nhở ngầm cho Nam Triều Tiên về khả năng Miền Bắc có thể gây nên những thiệt hại lớn mà không báo trước.

Các nhà hoạch định chiến lược quân sự cho rằng một cuộc tấn công bằng phi đạn tầm ngắn và trọng pháo của Bắc Triều Tiên có thể giết hại hàng trăm ngàn người ở thủ đô Seoul chỉ trong vòng vài giờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG