Đường dẫn truy cập

Honduras: Thương thảo chính trị vẫn tiếp diễn


Các đại diện cho Tổng thống đương quyền và Tổng thống bị lật đổ của Honduras chuẩn bị gặp nhau vào ngày thứ Ba, nhằm nối lại các cuộc thảo luận để giải quyết tình trạng đối đầu bắt nguồn từ vụ lật đổ Tổng thống Manuel Zelaya.

Các cuộc thương thảo sẽ diễn ra 3 ngày, sau khi đôi bên cho biết họ đã tìm cách thỏa thuận 60% các vấn đề.

Tuy nhiên hai bên vẫn chưa thỏa thuận được về vấn đề then chốt - đó là liệu ông Zelaya có thể trở lại cầm quyền trước cuộc tuyển cử dự liệu diễn ra vào ngày 29 tháng 11 hay không.

Trọng tâm của các cuộc thương thảo liên quan đến hiệp ước San Jose, yêu cầu vị lãnh đạo bị truất quyền phải được trở lại cầm quyền cho tới khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Trước đây chính phủ lâm thời của Tổng thống Roberto Micheletti đã bác bỏ điều này.

Ông Zelaya đã bị truất quyền trong cuộc đảo chánh 28 tháng 6 và bị đưa ra nước ngoài sống lưu vong. Ông đã lén trở về Honduras hôm 21 tháng 9 và trú ngụ tại tòa đại sứ Brazil trong thủ đô Tegucigalpa.

Những người chống đối ông Zelaya nói rằng ông bị truất quyền do đã mưu toan thay đổi hiến pháp một cách bất hợp pháp để triển hạn thêm các nhiệm kỳ cho ông. Trong khi cộng đồng quốc tế từ khước việc thừa nhận chính phủ lâm thời.

Tuần qua, một phái đoàn ngoại giao đã rời Honduras mà không giải quyết cuộc tranh cãi đã kéo dài gần 4 tháng. Các nhà ngoại giao này thuộc một phái đoàn được Tổ Chức Các Quốc Gia Châu Mỹ bảo trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG