Đường dẫn truy cập

Nhóm bán quân sự ở Bắc Ireland từ bỏ bạo động


Một trong những nhóm bán quân sự đáng sợ nhất ở Ireland tuyên bố từ bỏ bạo động.

Hôm chủ nhật, cánh chính trị của Đạo quân Giải phóng Quốc gia Ireland (INLA) phổ biến một tuyên bố nói rằng 'cuộc đấu tranh võ tranh đã kết thúc.'

Nhóm này nói họ quyết định rằng việc sát nhập Bắc Ireland với Ireland có thể 'được thực hiện tốt nhất qua đấu tranh chính trị hoàn toàn ôn hòa.' Tuy nhiên nhóm này không nói rỏ khi nào hoặc là liệu họ có từ bỏ võ khí hay không.

INLA là một phe tách ra từ tổ chức Đạo quân Cộng hòa Ireland (IRA). Năm 1979 nhóm này đã trở thành tin hàng đầu của truyền thông thế giới khi họ ám sát nhà lập pháp đảng Bảo thủ Anh, ông Airey Neave bằng bom cài trong xe trong khuôn viên Quốc hội Anh. Ông Neave là phụ tá của cựu Thủ tướng Margaret Thatcher.

Người đứng đầu cánh chính trị Sinn Fein của IRA, ông Gerry Adams, nhận nói rằng loan báo của nhóm INLA là một diễn biến đáng hoan nghênh, nếu như nhóm này hành động như lời tuyên bố của họ.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ mở các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo chính trị Bắc Ireland tại thủ phủ Belfast, Bắc Ireland vào thứ hai.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng những ai tiếp tục duy trì tình trạng căng thẳng và bạo động ở Bắc Ireland là 'sai bước và lỗi thời.'

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG