Đường dẫn truy cập

Mondial 2010: Ðội Pháp thắng to, nhưng...muộn!


Tối 10/10, trên sân Guingamp ở miền Tây nước Pháp, trận Pháp - đảo Féroé diễn ra khá sôi nổi, nhiều kịch tính.

Trong vòng loại, trước khi vào trận này, sau khi đá 8 trận, Serbia được 19 điểm, Pháp 15 điểm, mỗi đội còn đá 2 trận. Pháp còn 1 trận với đảo Féroé hôm nay, với Áo thứ tư 14-10. Serbia còn 2 trận, với Romania hôm nay, với Lithuania thứ tư 14-10.

Trước khi vào trận, giới hâm mộ bóng đá Pháp vẫn nuôi hy vọng đội nhà vươn lên vượt Serbia, đứng đầu bảng G để nắm chắc vé đi Nam Phi năm 2010.

Nhiều người cho rằng đây là ảo vọng, vì dù cho Pháp có thắng cả 2 trận cuối, tổng số điểm sẽ đạt 15+3+3 =21 điểm.

Trong khi ấy, Serbia đã có 19 điểm, chỉ cần thắng 1 trận cũng đủ 19+3=22 điềm, hay dù hoà cả 2 trận cũng vẫn được 19+2=21 điểm, với số bàn thắng trừ bản thua cao hơn Pháp, để khẳng định vị trí đầu bảng.

Cuối cùng Pháp chỉ còn hy vọng duy nhất là Serbia sẽ thua(!) trong cả 2 trận cuối, một hy vọng mỏng manh chỉ dựa vào may rủi, vì trong lượt đi, Serbia đã thắng cả 2 đội Romania và Lithuania. Nhưng còn nước, còn tát, dù cho còn một tia hy vọng cũng vẫn muốn bám chặt, theo bản năng sống sót của con người.

Trở lại trận Pháp - Féroé tối qua. Đội Pháp đá hay từ đầu đến cuối, hãm thành đối phương liên tục, giữ bóng đến gần 70% thời gian. Đảo Féroé bé nhỏ, không bằng một tỉnh của Pháp, ở phía Bắc Đại Tây Dương, toàn đội toàn người da trắng Bắc Âu, trong khi quá nửa đội Pháp là người gốc châu Phi.

Suốt 33 phút đầu, Féroé ngoan cường phòng thủ, bị 2 cú sút căng đều chạm xà ngang và cột gôn; phía Pháp lúng túng, người xem toàn là dân Pháp tỏ vẻ sốt ruột; bỗng mũi nhọn Gignac đưa bóng sát khung thành, sút căng liền 2 quả vào phút 34 và 37, tạo nên khí thế phấn chấn, tự tin và áp đảo tiếp theo.

Vào hiệp 2, Pháp vẫn giữ thế chủ động, để Gallas (phút 53) rồi Anelka (phút 86) và cuối trận Benzema (phút 88) sút tung lưới đối phương, mang lại toàn thắng 5 / 0.

Suốt trận nay, huấn luyện viên Domenech và các cầu thủ Pháp tuy dồn sức cho trận đấu vẫn phân tâm theo dõi trận đấu Serbia - Romania, mong rằng Romania thắng(!) để còn nuôi hy vọng tiếp.

Nhưng...muộn rồi! Giữa chiến thắng áp đảo, vẻ vang nhãn tiền, đội Pháp và cổ động viên Pháp buồn rầu được tin Serbia đã thắng Romania 5 / 0, vươn lên 22 điểm, ra ngoài tầm với của đội Pháp, một đội đàn anh từng là Vô địch thế giới năm 1998, vào Chung kết thế giới năm 2006 (Ý - Pháp), chưa từng bị loại ở vòng đầu.

Vì 8 bảng châu Âu chỉ có 13 đội được vào chung kết nên chỉ có 8 đội nhất của 8 bảng được trúng tuyển. Còn 5 đội, sẽ phải đấu tiếp giữa 9 đội nhì với nhau.

Vào ngày 19-10 ở Zurich - Thuỵ Sỹ, FIFA sẽ họp và rút thăm. Pháp sẽ thi đấu với 1 trong các đội nhì khác : Bosnia, Ireland, Slovénia, Ukraina và 4 đội nào đó chưa rõ tên, dành 5 vé còn lại của châu Âu. Các trận đấu sẽ diễn ra ngày 14 và 18-11-2009.

Đội Pháp năm nay thật vất vả. Trận đấu Pháp - Áo thứ tư 14-10 này không mang kịch tính, vì trật tự sẽ không có thay đổi trong bảng G. Nhưng vẫn quan trọng, đội Pháp cần thắng để gây khí thế, tự tin cho vòng tiếp, và phục thù cho trận đi, đã để thua Áo tại Vienne 1/3, mở đầu xúi quẩy cho cả cuộc đấu vất vả năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG