Đường dẫn truy cập

Phản ứng khác nhau về việc TT Obama đoạt giải Nobel Hòa Bình


Việc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bất ngờ được chọn trao giải thưởng Nobel Hòa Bình năm nay được dư luận đón nhận bằng cả sự tán dương lẫn hoài nghi.

Quĩ của ông Nelson Mandela, cựu Tổng thống Nam Phi vốn là một khôi nguyên Nobel, hoan nghênh tin này với hy vọng giải thưởng sẽ tăng cường quyết tâm của ông Obama trong việc 'phát huy hòa bình và xóa bỏ nghèo đói'.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng đây là quyết định vội vã khi trao giải cho một vị tổng thống đảm nhiệm chưa tới một năm trong nhiệm kỳ đầu tiên và chưa thấy ông có tiến triển gì rõ rệt trên nhiều mặt trận ngoại giao.

Ông Lech Walesa, cựu Tổng tống Ba Lan cũng là một khôi nguyên Nobel, cho rằng hãy còn quá sớm để trao giải Nobel hòa bình cho Tổng thống Obama vì ông Obama tới nay chưa có đóng góp gì.

Phe Taliban ở Afghanistan lên án việc chọn ông Obama là khôi nguyên Nobel hòa bình, viện dẫn lý do ông đã khiến cho xung đột leo thang tại đây, và tiếp tay gây thương vong cho thường dân nước này.

Cũng có nhiều người cho rằng điều quan trọng không phải là những gì ông Obama đã làm mà chính là những gì ông có thể làm.

Khôi nguyên Nobel, Tổng giám mục Desmond Tutu của Nam Phi, nói giải thưởng này khẳng định triển vọng của thông điệp niềm tin mà tổng thống Obama đưa ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG