Đường dẫn truy cập

Phong trào trồng rau sạch tại Mỹ


Thời gian qua, thay đổi nghề nghiệp ngày càng trở nên bình thường. Chuyện trồng rau sạch cũng vậy. Mary Saner tường thuật về một phụ nữ đã chuyển việc và tìm thấy niềm vui trong công việc mới.

Trên một ngọn đồi đầy cỏ ở Chestertown, bang Maryland, bà Dolly Baker chậm rãi hái những quả sung chín mọng. Bà từng kiếm sống bằng nghề kỹ sư sinh học biển, và vẽ minh hoạ về thực vật.

Bà Baker nói rằng năm 2000, đầu thế kỷ 21, mang tính thay đổi và bà đã quyết định mua trang trại.

Bà mua ngôi một khu có tên gọi Trang trại Tòa Bạch Ốc – một khu nhà xây gạch màu trắng lịch sử bao quanh bởi ba hectare rưỡi đất đai màu mỡ.

Khu trang trại này từng thuộc về gia đình bà, do ông bà, tổ tiên xây dựng hồi năm 1721, và từng đóng vai trò trong cuộc chiến tranh cách mạng khi đóng góp cho Tướng George Washington lúa mì từ ba máy xay, trong khi quân đội thực dân đợi trong tiết đông lạnh giá ở Valley Forge, Pennsyvania, cách trang trại này 160 km về phía bắc.

Trang trại Tòa Bạch Ốc hiện được đưa vào danh sách Các địa điểm lịch sử toàn quốc, và bà Baker hiện biến nó thành một trang trại trồng rau sạch.

Bà nói mọi chuyện không hề dễ dàng, đặc biệt khi phải tuân thủ các nguyên tắc khắt khe để có được chứng nhận của chính phủ về trang trại trồng rau sạch.

Bà Baker nói: ‘Đó là một quá trình lâu dài. Về cơ bản, phải mất tới ba năm, và trong thời gian đó không được sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào trên đất. Bạn cần phải sử dụng các loại phân bón tự nhiên. Rồi mỗi năm phải trả phí cho các cuộc thanh sát của chính phủ, và luôn hy vọng là vượt qua những cuộc thanh sát đó’.

Và cuối cùng thì Trang trại Tòa Bạch Ốc cũng nhận được giấy chứng nhận, một sự phân biệt rõ rệt cùng lúc với khoảng 10 nghìn trang trại khác trên nước Mỹ. Bà Baker nói rằng đó là một trách nhiệm mà các nông dân trồng rau sạch phải tuân thủ nghiêm túc.

Bà Baker từng lo ngại chuyện phải ăn các loại rau, quả từng được phun hóa chất. Và nay thì bà đã trồng hơn 100 loại cà chua sạch. Bà cũng trồng cả ớt, măng tây, hành, và nho. Bà cũng nuôi gà, bán trứng và nuôi rất nhiều gà tây.

Trước khi chuyển tới khu này năm 2000, bà Baker chưa từng sống tại trang trại. Bà thừa nhận rằng những kinh nghiệm bà từng có khi làm một nhà sinh học và một người vẽ đồ họa không giúp bà nhiều với chuyện làm nông.

Bà làm việc từ sáng tới tối, nhưng không hề hối tiếc về sự thay đổi nghề nghiệp một cách đột ngột như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG