Đường dẫn truy cập

Thường dân TQ giờ đây có thể thưởng thức các món ăn cung đình


Các trung tâm về văn hóa ẩm thực của Trung Quốc và nhà bếp cung đình đã nâng cách nấu nướng của Trung Quốc lên thành một hình thức nghệ thuật cầu kỳ. Trong quá khứ chỉ có hoàng đế và những người trong hoàng tộc mới có thể ăn các món ăn cung đình. Nhưng dưới chế độ cộng sản của Trung Quốc ngày nay bất cứ ai - có đủ tiền - cũng có thể thưởng thức các món ăn được nấu nướng như nhà bếp của cung đình. Từ Bắc Kinh Stephanie Ho tường thuật:

Ông Bai Wei, đầu bếp của nhà hàng Meiweizhen phải mất đến 2 ngày mới làm xong chiếc bánh ngọt với các nguyên liệu bơ, đường, bột và dâu tây khô. Lớp kem trang trí làm bằng tròng trắng trứng đánh nổi.

Ông Bai Wei giải thích: “Món ăn này được làm hàng ngày cho Từ Hi Thái Hậu, nhưng không phải làm để ăn mà chỉ để ngắm.”

Nhà hàng Meiweizhen không cho phép phóng viên VOA quay phim trong lúc khách đang ăn tối với lý do là khách thích giữ một khung cảnh kín đáo. Tuy nhiên các ảnh treo trên tường cho thấy một số khách từng đến nhà hàng này là những người có quyền thế hoặc thuộc giai cấp ưu tú, như Thủ tướng Ôn Gia Bảo, hay ngôi sao bóng rổ Gia Minh.

Địa điểm của nhà hàng Meiweizhen cũng gợi ý khách hàng của họ có những tham vọng thành công trên thương trường. Nhà hàng nằm ngay Trung tâm Thương mại Thế giới Trung Quốc, với 2 lối vào một từ ngoài đường và một nằm trong thương xá.

Đầu bếp Bai xuất thân từ gia đình là các đầu bếp cung đình. Ông nội của ông là đầu bếp của hoàng đế Phổ Nghi, vị hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc. Những món ăn mà giờ đây ông chuẩn bị là một sự tái tạo tỉ mỉ các công thức nấu nướng của nhà bếp cung đình mà ông tìm tòi được trong văn khố của Cấm thành, cung điện của hoàng đế.

Ông Bai Wei giới thiệu món ăn ông đang làm: “Món này, khi tôi nấu xong, tôi sẽ rất hài lòng. Không phải nó chỉ ngon miệng mà còn như một tác phẩm nghệ thuật. Mặc dù vậy tôi lại không thể ăn.”

Ông thừa nhận rằng các món ăn của cung đình được chế biến bằng những thành phần mắc hơn các thành phần dùng để nấu các món dân giả, như tỏi hay khoai. Tuy nhiên theo ông thì món ăn cung đình với cách nấu nướng cầu kỳ là truyền thống văn hóa ẩm thực của Trung Quốc, và nên xem là vô giá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG