Đường dẫn truy cập

Phiến quân Mao-it ở Ấn Độ bị cáo buộc đã sát hại 16 dân làng ở Bihar


Phiến quân Mao-it tìm cách chiếm đất tại một trong các cộng đồng nghèo khó nhất ấn Độ đang bị quy trách đã giết hại theo kiểu hành quyết ít nhất 16 dân làng, trong đó có cả trẻ em, tại miền đông nước này. Thông tín viên VOA Steve Herman tại New Delhi ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau.

Giới hữu trách ở bang Bihar cho hay phiến quân vũ trang hùng hậu đã nổ súng vào một trại tạm trú vào lúc nửa đêm, lôi những người dân làng đang ngủ ra khỏi lều, trói tay chân, rồi hành quyết họ.

Cảnh sát nói rằng đa số những người bị giết là thiếu niên nhưng trong số người chết có cả 5 trẻ em.

Tin tức báo chí cho hay khu vực này đã là hiện trường của một cuộc tranh chấp giữa các tầng lớp khác nhau trong xã hội và các nạn nhân đang tìm cách bảo vệ 6 hecta rưỡi đất trồng trọt mà phiến quân tìm cách chiếm hữu.

Thống đốc bang Bihar, ông Nitish Kumar, cho biết lực lượng bổ sung đã được phái tới khu vực, nằm cách thủ phủ của bang là Patna khoảng 200 kilomet, để bắt các nghi can.

Thống đốc bang Bihar nói rằng bạo động không có chỗ đứng trong xã hội và mỗi gia đình nạn nhân sẽ được bồi thường 3 ngàn đôla.

Một đài truyền hình tư nhân nói rằng một trong các phóng viên của họ đã nhận được bản tin nhắn của một thủ lãnh Mao-ít tự nhận là Dabloo, đe dọa giết ông Kumar nếu 2 thủ lãnh hàng đầu của phiến quân không được phóng thích khỏi nhà tù.

Một giới chức của bang cho hay cảnh sát coi lời đe dọa là nghiêm trọng và đã thắt chặt an ninh cho thống đốc bang.

Phiến quân Mao-it, còn được gọi là Naxalit, đã mở một chiến dịch bạo động tại nhiều bang của Ấn Độ từ mấy chục năm nay, đòi cải cách đất đai và có thể công ăn việc làm ở vùng nông thôn cho người nghèo. Hàng ngàn người đã bị sát hại trong cuộc giao tranh.

Tuy nhiên, việc tàn sát những dân làng nghèo khó là một sự việc hiếm khi xảy ra. Phiến quân thường nhắm mục tiêu vào các viên chức chính phủ, cảnh sát và những người bị tố cáo là giúp các lãnh chúa giầu có khai thác giới nghèo khó.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh mới đây đã gọi cuộc nổi dậy của phe Mao-it là mối đe dọa an ninh trong nước lớn nhất mà Ấn Độ phải đương đầu.

Hôm qua, tư lênh không lực Ấn Độ Pradeep Vasant Naik nói với các phóng viên rằng Không lực đang xin phép Bộ Quốc phòng nổ súng bắn trả nếu máy bay của không lực bị phe Mao-it nhắm làm mục tiêu. Nhiều máy bay trực thăng của Không lực đã bị phiến quân bắn trong năm vừa qua.

Quân đội Ấn Độ không trực tiếp tham gia vào công tác chống nổi dậy, mà chỉ cung cấp sự hỗ trợ về hậu cần, theo dõi và tình báo cho các lực lượng bán quân sự và cảnh sát đang chiến đấu với phe Mao-it.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG