Đường dẫn truy cập

Khói mù bao phủ nhiều nơi tại đông nam Á


Khói mù đã bao phủ trở lại khu vực đông nam Á trong lúc các đám cháy do việc đốt rừng làm rẫy đang vượt khỏi tầm kiểm soát tại Indonesia. Thông tín viên Luke Hunt của đài VOA có bài tường trình từ Tawau của Malaysia, một trong những nơi bị khói mù bao phủ dày nhất.

Màn khói mù bao trùm những phần đất rất lớn tại đông nam châu Á, từ bán đảo Malaysia và Singapore và giăng khắp cả Indonesia và Brunei.

Trên đảo Borneo, các cư dân tại thành phố Tawau ở biên giới Malaysia đang khốn khổ vì khói mù. Họ cho biết 4 ngày qua là những ngày tệ hại nhất từ nhiểu năm nay vì chỉ số ô nhiễm đã lên tới gần mức gây hại cho sức khỏe. Khói mù có thể nguy hiểm đối với những chứng bệnh đường hô hấp như bệnh suyễn chẳng hạn.

Bà Chua Soon Bui là chính trị gia đối lập đại diện Tawau trong quốc hội. Bà nói “ chính phủ Malaysia phải mở các cuộc thảo luận trở lại với Indonesia để chống khói mù. Rất nhiều người gặp phải những nguy cơ cho sức khỏe khi không khí bị khói mù bao trùm, và nó cũng không tốt đẹp gì hiểu theo nghĩa kinh tế xã hội. Nó gây quá nhiều ô nhiễm và có thể gây ra mưa át xít, đó những điều vô cùng tai hại."

Bà cho biết khói mù đang bắt đầu có những hậu quả tai hại cho ngành du lịch, với thời biểu của nhiều chuyến bay bị gián đoạn và tầm nhìn bị hạ thấp rất nhiều. Mặt trời thường xuất hiện như một quả cầu màu cam đậm bao quanh bằng những làn khói mù màu nâu dơ bẩn.

Theo bà Chua, sự kiện này là một tương phản rõ rệt với những bãi biển và những khu rừng nhiệt đới hoang sơ ở cách đây một khoảng cách không xa.

Từ một thập niên nay nạn khói mù vẫn thường xuyên xảy ra ở đông nam Á. Mặc dù các chính phủ đã ban hành lệnh cấm, nhiều nông gia tại Indonesia và Malaysia, cả từ những nhà tiểu nông chỉ sở hữu những khoảnh đất nhỏ cho đến những công ty lớn sở hữu các đồn điền, đều đốt những đồng cỏ và rừng cây để khai quang lấy nơi trồng trọt.

Các nhà bảo vệ môi sinh than phiền là làm như vậy không những gây ra khói mù mà còn có thể khiến nhiều người ngã bệnh. Nó thải ra thêm vào không khí các loại khí gây hiệu ứng nhà kính, mà theo nhiều khoa học gia, sự kiện này sẽ làm tăng thêm tình trạng tăng nhiệt toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG