Đường dẫn truy cập

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn trong quý 3


Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn trong quý Ba, nhờ các khoản chi tiêu trong gói kích hoạt kinh tế, và sản lượng công nghệ cao hơn dự kiến, cũng như nhu cầu nội địa, đặt Việt Nam trên con đường vượt chỉ tiêu tăng trưởng 5% cho toàn năm 2009.

Hãng tin AP và tin kinh tế của Bloomberg cho biết là tổng sản lượng nội địa của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, so mức tăng trưởng là 4,5% trong quý hai.

Một phúc trình do nhà nước Việt Nam công bố nói rằng đà tăng trưởng nhanh hơn trong quý 3 sẽ là một nền tảng tốt để Việt Nam đạt chỉ tiêu tăng trưởng 5%.

Việt Nam, một trong các nền kinh tế phát triển nhanh nhất Châu Á, cũng không thoát khỏi tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Mức tăng trưởng cho 9 tháng đầu năm 2009 là 4,6%, thấp hơn xa so với mức 6,2% hồi năm ngoái, và những năm trước, khi nền kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức 7,8%.

Hồi đầu năm nay, nhà nước Việt Nam loan báo một kế hoạch công chi để kích hoạt kinh tế trị giá 8 tỉ đôla để giúp Việt Nam trải qua cơn sóng gió kinh tế này.

Thông tấn xã AFP đưa tin Việt Nam dự phóng thâm hụt thương mại trong 9 tháng đầu năm 2009 là khoảng 6,54 tỉ đôla, giữa lúc các mặt hàng xuất khẩu giảm nhiều hơn, so với hàng xuất khẩu.

Mức dự phóng này thấp hơn mức thâm hụt 15,8% trong cùng kỳ năm ngoái, trước khi cuộc khủng hoảng tài chính khởi sự tác động đến Việt Nam.

Năm ngoái, nền kinh tế của Việt Nam tăng trưởng 6,18%, mức thấp nhất so trong vòng 10 năm qua, trong khi các số liệu chính thức cho thấy là trong nửa đầu năm 2009, tổng sản lượng nội địa chỉ tăng có 3,9%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG