Đường dẫn truy cập

Philippines: Số tử vong vì bão lên tới 140 người


Công tác cứu lụt ồ ạt đang được xúc tiến ở miền bắc Philippines nhằm giúp những người bị tác động bởi cơn lụt trầm trọng nhất từ hơn 40 năm nay. Số tử vong chính thức mới nhất lên tới ít nhất 140 người, và con số này còn tiếp tục tăng thêm. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên VOA Heda Bayron từ Hong Kong, thì chính phủ Philippines đã bị choáng ngợp vì tầm mức của cơn thiên tai này.

Các cơ quan chính phủ đang gấp rút tìm nơi tạm trú, lương thực và các nhu yếu phẩm cho hàng trăm ngàn người bị thất tán vì cơn lụt lội. Các đài truyền hình, trường học, nhà thờ và các tổ chức tư nhân đã lên tiếng kêu gọi cả nước đóng góp cứu trợ vào lúc chật vật đối phó với hậu quả của cơn bão nhiệt đới Ketsana.

Cơn bão đã trút những trận mưa lớn xuống bắc bộ Philippin hôm thứ bẩy, làm ngập lụt phần lớn thủ đô Manila và các tỉnh xung quanh. Nước dâng cao đã phủ ngập các tòa nhà và cuốn trôi xe hơi. Hàng chục người thiệt mạng và nhiều người còn mất tích.

Giới hữu trách cho biết họ đã bị choáng ngợp vì mức độ của thiên tai. Bộ trưởng Quốc phòng Gilbert Teodoro cho biết chính phủ đang làm mọi thứ có thể được để trợ giúp.

Ông Teodoro nói: “Đối với những người còn ở lại và không muốn rời khỏi nhà, thì chúng tôi phải đưa các nhu yếu phẩm đến cho họ càng nhanh càng tốt.”

Nhưng chính phủ vẫn chưa chính thức kêu gọi sự trợ giúp của quốc tế, và còn dựa vào sự trợ giúp của các cơ quan cứu trợ trong nước.

Bà Vilma Cabrera, Thứ trưởng Bộ An sinh Xã hội Philippin, là cơ quan phụ trách các hoạt động cứu trợ, cho biết: “Ngay bây giờ thì chúng tôi cần chiếu, chăn, mùng mền và các dụng cụ nấu ăn. Chúng tôi cần các dụng cụ vệ sinh và cần đèn pin cũng như các thiết bị thắp sáng.”

Hai ngày sau cơn lụt, các hoạt động cứu hộ và cứu trợ tiếp tục gặp trở ngại vì thiếu các thuyền cao su và máy bay trực thăng.

Nhiều nạn nhân đang đòi giới hữu trách địa phương phải giải đáp thắc mắc về việc đã không cảnh báo trước và sự đáp ứng chậm chạp trước tình hình khẩn cấp. Các nạn nhân cho biết họ đã bị kẹt trên nóc nhà nhiều giờ đồng hồ trước khi được cấp cứu.

Thiên tai xảy ra vào một thời điểm nhạy cảm ở Philippines, chưa đầy 1 năm trước các cuộc tổng tuyển cử. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã được liên hiệp cầm quyền đề cử ra làm ứng cử viên tranh chức Tổng thống.

Nước lụt ở một số khu vực đã rút đi hôm nay, nhưng hàng ngàn nhà cửa vẫn còn bị mất điện. Dân chúng đã được cảnh báo về những bệnh do nước lây truyền. Các trường học đóng cửa cho đến ngày mai và nhiều văn phòng cũng còn đóng cửa.

Năm nào Philippines cũng bị nhiều cơn bão. Cơn bão nhiệt đới Ketsana không phải là một trong những cơn bão mạnh nhất, nhưng đã trút một khối lượng nước mưa lớn. Lượng nước mưa của cả tháng đã đổ xuống Manila trong 12 tiếng đồng hồ hôm thứ Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG