Đường dẫn truy cập

Thủ tướng TQ sẽ đi thăm Bắc Triều Tiên 


Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ đến thăm Bắc Triều Tiên vào tuần tới.

Chuyến công du này diễn ra trong bối cảnh ngày cộng đồng quốc tế ngày càng đưa ra nhiều lời kêu gọi Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán và giải giới chương trình hạt nhân.

Các quan chức Trung Quốc nói rằng 'chuyến đi thăm thiện chí' này sẽ diễn ra từ ngày 4 cho đến hết ngày 6 tháng mười.

Hôm thứ hai, Thông tấn xã Yonhap của Nam Triều Tiên loan tin, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il có thể sẽ đưa ra một loan báo liên quan đến các cuộc đàm phán 6 bên trong chuyến đến thăm của ông Ôn Gia Bảo.

Bắc Triều Tiên đã rút ra khỏi các cuộc thương nghị 6 bên hồi tháng tư sau khi Liên hiệp quốc lên án vụ quốc gia này phóng một hỏa tiễn bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản.

Tuy nhiên, trước đây trong tháng, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên nói với một đặc sứ Trung Quốc rằng ông sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán song phương lẫn đa phương về vấn đề này.

Trong khi đó hôm thứ hai Bộ trưởng Ngoại giao các nước Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên đã mở cuộc họp ở Thượng Hải để thảo luận về các quan hệ trong vùng và nỗ lực nhằm phục hồi các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Một thông cáo chung đưa ra sau cuộc họp không ghi bất cứ một tuyên bố quan trọng nào về chính sách, tuy nhiên nhấn mạnh đến ý muốn của tất cả các bên là sẽ hợp tác chặt chẽ hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG