Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ðức Angela Merkel tái đắc cử


Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ở Đức cho thấy bà Angela Merkel, người đã giữ chức thủ tướng từ năm 2005, sẽ tiếp tục nắm quyền, nhưng có phần chắc là sẽ thành lập một chính phủ liên hiệp mới. Đảng Dân chủ Xã hội, là đảng đã hợp tác với đảng Dân chủ Cơ Đốc giáo của bà Merkel để lập chính phủ trước, bị thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử. Từ London, thông tín viên đài VOA Jennifer Glasse gửi về bài tường thuật như sau.

Cử tri Đức đã bầu lại cho đương kim thủ tướng Angela Merkel. Các báo cáo sơ khởi cho thấy Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo của bà đã giành được 1/3 số phiếu – là tỷ lệ lớn nhất mà một đảng chiếm được. Bà Merkel đã tuyên bố chiến thắng.

Bà Merkel nói rằng đảng của bà đã đạt được một thành tích lớn, và nói thêm rằng bà và đảng của bà đã đạt tới mục tiêu bầu cử là tranh thủ được một “thế đa số vững chắc” ở Đức. Bà Merkel cho biết bà sẽ gắng sức thành lập một chính phủ liên hiệp với đảng Dân chủ Tự do, một đảng ủng hộ cải cách cũng đạt được thành tích khá trong cuộc bầu cử, với tỷ lệ khoảng 14 phần trăm số phiếu.

Các thành viên của đảng Dân chủ Tự do được coi là có xu hướng kinh doanh, ủng hộ thuế thấp và ít luật lệ. Trong 4 năm vừa qua, bà Merkel đã đứng đầu một liên minh với đảng Dân chủ Xã hội. Người đứng đầu đảng này, ông Frank-Walter Steimeier, đã thừa nhận thất bại ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc.

Ông Steinmeier nói rằng kết quả bầu cử là một “thất bại chua cay” sau một cuộc vận động mà ông và đảng của ông đã nhận được “rất nhiều sự ủng hộ trên các đường phố và các quãng trường.”

Ông Steinmeier gọi đây là một ngày “chua xót” cho nền dân chủ xã hội của Đức. Bà Merkel đã nói rằng một liên minh mới là điều cần thiết để nước Đức giải quyết tình trạng suy thoái hiện nay. Nhưng dường như bà cũng biết rằng không phải tất cả mọi người đều hài lòng với sự thay đổi chính phủ.

Bà Merkel nói bà muốn là “thủ tướng của tất cả người dân Đức” để đất nước có thể khá hơn, nhất là trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện thời.

Tuy các số liệu kinh tế mới đây cho thấy nước Đức bắt đầu thoát ra khỏi tình trạng suy thoái trầm trọng nhất từ Thế chiến thứ hai, vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt. Thất nghiệp dự trù sẽ gia tăng, và tổn phí về các chương trình giáo dục và chăm sóc sức khỏe ở Đức tiếp tục leo thang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG