Đường dẫn truy cập

Ông Rasmussen sẽ bày tỏ cam kết của NATO đối với Afghanistan


Tân tổng giám đốc liên minh NATO sẽ đề cập tới những e ngại của Hoa Kỳ là các nước đồng minh của mình sẽ rời bỏ cuộc chiến ở Afghanistan.

Tân Tổng Thư Ký liên minh NATO, ông Anders Fogh Rasmussen, sẽ đọc bài diễn văn quan trọng đầu tiên của ông tại Hoa Kỳ vào tối hôm nay.

Trong các ý kiến đã được chuẩn bị trước, ông Rasmussen sẽ bày tỏ sự cam kết của liên minh NATO đối với vấn đề Afghanistan bằng cách nêu ra sự kiện có thêm 9,000 binh sĩ không phải là của Hoa Kỳ đã tham gia nỗ lực chiến tranh trong 18 tháng qua.

Ông Rasmussen cũng thừa nhận rằng cần phải có thêm các nguồn lực để chiến đấu chống phe Taliban giữa lúc số tổn thất nhân mạng gia tăng và sự ủng hộ của công chúng bị sút giảm.

Nhưng, hãng tin Reuters nói rằng, ông Rasmussen cũng sẽ đưa ra lời cảnh báo Hoa Kỳ, theo nguyên văn lời ông, rằng việc giảm nhẹ những đóng góp của Châu Âu và Canada có thể là “một lời tiên tri trở thành sự thật.”

Tuần trước, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đọc diễn văn trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Ông nói rằng thế giới không thể đứng nhìn và đợi cho Hoa Kỳ giải quyết các vấn đề thế giới một mình.

Ông Obama đã yêu cầu các nước vượt lên trên điều ông gọi là “một thái độ chống Mỹ hầu như do phản xạ, thường hay được sử dụng như một cái cớ để biện minh cho hiện tượng ù lì tập thể hầu không có hành động gì hết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG