Đường dẫn truy cập

Chính sách nhập cư của Italia bị chỉ trích


Một tổ chức thúc đẩy nhân quyền quốc tế hàng đầu đã chỉ trích chính sách mới của Italia, theo đó đưa người nhập cư trở lại Libya mà không cho họ cơ hội đăng ký xin tị nạn.

Tổ chức Human Rights Watch nói hôm thứ Hai rằng, theo thỏa thuận hiện thời với Libya, Italia có thể chặn các tàu chở người nhập cư cũng như người xin tị nạn rồi bắt buộc họ trở về đất nước Bắc Phi này.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền này nói rằng thỏa thuận đó cho phép đưa những người trên tàu trở về nước mà không cần xét xem họ có phải là người đủ điều kiện xin tỵ nạn hay không.

Báo cáo dài 92 trang cũng nói rằng các giới chức cũng đã không xét xem có ai có bị bệnh, bị thương, phụ nữ mang thai hay trẻ em không có người lớn đi kèm trước khi gửi trả họ về nước.

Trong khi đó, những người nhập cư đã kể lại chuyện bị đánh đập tàn nhẫn, cũng như tình trạng chen chúc và mất vệ sinh trong các trại ở Libya.

Cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cũng có chung quan ngại trên hôm thứ Hai. Cơ quan này gọi các tình trạng tại Libya là ‘đáng sợ’ đồng thời nói thêm rằng ‘có nguy cơ thật sự là những người cần được bảo vệ sẽ bị trả về nguyên quán'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG