Đường dẫn truy cập

3 nghi can khủng bố Afghanistan ra tòa tại Hoa Kỳ


Theo dự kiến, 3 người sinh quán ở Afghanistan sẽ ra trước một phiên tòa liên bang hôm nay sau khi bị nhân viên công lực Hoa Kỳ bắt hồi khuya thứ Bảy tại Colorado và New York vì bị cáo buộc đã khai man trong một cuộc điều tra khủng bố đang tiến hành. Cục Điều tra Liên bang FBI cho biết tuy chưa có thông tin cụ thể về thời điểm, địa điểm và mục tiêu của một vụ tấn công, các nghi can có thể có liên hệ đến một âm mưu kích ngòi những chất nổ tự chế ở Hoa Kỳ. Thông tín viên VOA Victor Beattie ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Nhân viên FBI đã bắt giữ Najibullah 24 tuổi, một cư dân thường trú hợp pháp sinh quán ở Afghanistan làm nghề lái xe đưa khác đi lại ở phi trường và cha của anh này là Mohammed Wali Zari, đã nhập tịch Mỹ ở ngoại ô thành phố Denver thuộc tiểu bang Colorado.

Nhân viên FBI cũng bắt giữa Ahmad Wais Afzali, 37 tuổi, cư dân thường trú ở Flushing trong tiểu bang New York làm người lấy tin cho cảnh sát. Những người này đều bị cáo buộc là cố ý khai man với FBI về một vấn đề có liên quan đến khủng bố quốc tế và quốc nội. Nếu bị buộc tội, họ có thể bị phạt tù tới 8 năm.

Theo FBI, Najibullah Zazi đi Pakistan hồi tháng 8 năm 2008, và trở về Hoa Kỳ vào đầu năm 2009. Theo cáo buộc, 3 người này đã liên lạc với nhau, và trong những cuộc nói chuyện qua điện thoại bị theo dõi, đã biết là họ bị nhà chức trách Hoa Kỳ theo dõi.

Cảnh sát trưởng thành phố New York, ông Raymond Kelly hôm qua nói với các phóng viên rằng trong thời gian Najibullah Zazi đi thăm New York hồi đầu tháng này, nhân viên mật vụ đã khám xét một cách hợp pháp chiếc xe ông ta thuê và phát hiện một máy tính xách tay.

Ông Kelly nói: “Điều phát hiện được trong máy tính của ông ta là 9 trang tài liệu viết tay đề cập đến ngòi nổ, hoặc cách thức lắp ráp các thiết bị châm ngòi cho một thiết bị nổ lớn hơn.”

Ông Kelly cho biết nhà chức trách đã cáo buộc người con của ông Zazi là nói dối khi anh ta không chịu nhận là biết về những tài liệu vừa kể. Nhà chức trách cũng cho hay trong khi thẩm vấn, anh ta đã thú nhận là được học về vũ khí và được huấtn luyện về chất nổ tại một cơ sở của al-Qaida ở các Khu vực Bộ tộc do Liên bang Quản lý của Pakistan. Anh ta không chịu nhận là có can dự vào một âm mưu khủng bố.

Afzali bị cáo buộc là nói dối khi, trong một cuộc thẩm vấn của FBI, đã nói rằng ông ta không nói với hai cha con Zazi là họ là mục tiêu đang bị theo dõi. Mohammed Zazi bị cáo buộc là nói dối với FBI khi anh ta không nhận là có quen biết Afzali hay đã nói chuyện với ông ta.

Cảnh sát trưởng Kelly gợi ý cho thấy là có thể có thêm những vụ bắt giữ nữa khi ông nói rằng, “cuộc điều tra này chỉ mới bắt đầu. Phải theo nhiều con đường khác nhau”.

Trợ lý bộ trưởng Tư pháp đặc trách an ninh quốc gia, ông David Kris cho biết, “Các vụ bắt giữ này nằm trong khuôn khổ một cuộc điều tra đang được xúc tiến nhanh chóng và liên tục”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG