Đường dẫn truy cập

Đại Hội Đồng LHQ: Chú ý đang dồn vào Tổng thống Obama


Phiên họp hàng năm của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc qui tụ các nhà lãnh đạo của các quốc gia trên thế giới sẽ khởi sự trong tuần này tại thành phố New York, với hàng chục buổi họp và các diễn biến bên lề. Đây cũng là lần đầu tiên ông Barack Obama đến trụ sở Liên Hiệp Quốc trong tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ. Nơi đây ông sẽ đóng một vai trò rất nổi trội. Thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA từ New York gửi về các chi tiết sau đây.

Căn cứ trên rất nhiều yếu tố, người ta có thể nói là tuần lễ này sẽ là một trong những thời điểm bận rộn nhất trong lịch sử của Liên Hiệp Quốc.

Những diễn biến sẽ bắt đầu vào thứ Ba, khi ông Tổng thư ký Ban Ki-moon chủ trì một cuộc họp thượng đỉnh về khí hậu biến đổi, với dự kiến sẽ có hơn 90 tổng thống và thủ tướng tham dự.

Các quốc gia hiện đang thương thảo về một hiệp ước toàn cầu về khí hậu có chủ đích giảm thiểu một con số rất lớn khí thải carbon. Các chính phủ hy vọng bản hiệp ước sẽ được kết thúc trễ nhất là tháng 12 khi các nước họp tại Copenhagen, thủ đô của Đan Mạch. Nhưng ông Tổng thư ký cho hay ông lo ngại rằng tiến độ thương thuyết quá chậm, và ông cho triệu tập cuộc họp thượng đỉnh này để thúc đẩy về mặt chính trị.

Ông Ban nói: 'Chúng tôi muốn các nhà lãnh đạo thế giới chứng tỏ rằng họ hiểu được mức độ nghiêm trọng của những hiểm nguy về tình hình khí hậu biến đổi, cũng như những lợi ích cuả chuyện phải hành động ngay bây giờ. Chúng tôi muốn họ công khai cam kết để hoàn tất được bản hiệp ước tại Copenhagen. Và chúng tôi muốn họ thúc đẩy các toán thương thuyết hãy gia tốc để đạt tiến bộ hầu đi tới một hiệp ước rộng lớn về khí hậu mang tính công bằng, hữu hiệu với cao vọng về khoa học tại Copenhagen'.

Vào thứ tư, toàn thể cộng đồng quốc tế với 192 nước thành viên sẽ bắt đầu phiên họp thường niên lần thứ 64 tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Tổng thống Obama sẽ đọc bài diễn văn được trông đợi rất nhiều vào buổi sáng đầu tiên của ngày khai mạc Đại hội đồng.

Chính quyền của ông đã tích cực vận động để đi theo đường lối đa phương và cải thiện quan hệ với định chế Liên Hiệp Quốc.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice, nói rằng lời nhận định của Tổng thống sẽ phản ánh điều này: 'Rồi Tổng thống sẽ đọc bài diễn văn đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hiệp quốc, và trình bày quan điểm của ông về hợp tác quốc tế trong thế kỷ 21 và sự cần thiết phải vượt lên trên những chia rẽ cũ để hướng tới tương lai. Ông sẽ vạch ra một đường hướng mới cho chính sách đối ngoại, và nói về trách nhiệm chung của chúng ta phải đạt được tiến bộ trong nhiều ưu tiên chủ chốt để thăng tiến an ninh và thịnh vượng chung của chúng ta'.

Ngoài việc tham gia vào phiên họp khai mạc cuả hội nghị thượng đỉnh về khí hậu biến đổi và đọc diễn văn trước Đại hội đồng, Tổng thống Obama sẽ chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an về chủ đề không phổ biến hạt nhân và giải trừ vũ khí. Hoa Kỳ giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an trong tháng này và đây sẽ là lần đầu tiên một Tổng thống Hoa Kỳ chủ tọa một phiên họp của Hội đồng.

Bên lề của tất cả các diễn biến chính thức, Tổng thống Obama sẽ có các cuộc họp song phương với nhiều lãnh tụ thế giới, kể cả tân Thủ tướng Nhật và Chủ tịch Trung Quốc cũng như Tổng thống Nga.

Tổng thống Obama cũng sẽ chủ tọa một cuộc họp tam phương với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống của nhiệm quyền Palestine Mahmoud Abbas, trong nỗ lực tiếp tục những cố gắng mở lại các cuộc thương thuyết giữa Israel và người Palestine.

Trong lúc sự hiện diện của Tổng thống Obama tạo nhiều sôi nổi thích thú thì một số các lãnh đạo khác của thế giới sẽ không nhận được những chờ đón nồng nhiệt như vậy.

Những tranh cãi vẫn xoay quanh chuyến đi đến Liên Hiệp Quốc của nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi sau khi ông ngênh đón Abdel Basset al-Megrahi công dân Libya bị kết tội chủ mưu đặt bom cho nổ chuyến bay trên bầu trời Lockerbie mới đây đã được thả khỏi một nhà tù ở nước Anh vì ông ta mang bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Sự hiện diện của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad luôn luôn làm dấy lên những vụ biểu tình chống đối những vi phạm nhân quyền của chế độ ông. Năm nay có phần chắc cũng sẽ chẳng có gì khác, sau khi kết quả bầu cử tổng thống đầy tranh cãi tại Iran đã giúp ông tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ thứ hai.

An ninh được tăng cường tối đa trong một thành phố với sự hiện diện của hơn 120 vị tổng thống và thủ tướng theo dự trù sẽ đến trụ sở của Liên Hiệp Quốc trong tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG