Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đề nghị Iran hợp tác về vấn đề hạt nhân


Ngọai trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton khuyến nghị Iran hãy hợp tác đáp ứng các yêu cầu của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của họ nếu không muốn đối phó với những sự trừng phạt mới.

Đưa ra những nhận định với các chuyên gia về chính sách đối ngoại tại Washington hôm thứ Sáu, bà Clinton nói Iran sẽ còn phải trả giá thêm về thái độ ngang ngạnh liên tục của họ, nghĩa là sẽ bị cô lập thêm cùng với những áp lực về kinh tế.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ đã ngỏ ý muốn giải quyết các vấn đề với Iran bằng đường lối ngoại giao. Bà nói đây là lúc Tehran phải quyết định sẽ hợp tác với Hoa Kỳ trong nỗ lực này hay không.

Bà Clinton đã tuyên bố như vậy trước khi diễn ra cuộc họp quan trọng vào ngày 1 tháng 10, với sự tham dự của ông Saeed Jalili, thương thuyết gia hạt nhân cao cấp nhất của Iran, các giới chức từ nước Đức và 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An là Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Obama cho biết sẽ đưa vấn đề chương trình hạt nhân của Iran ra trước hội nghị, cho dù Iran tuyên bố họ sẽ không thương thảo về các hoạt động hạt nhân của họ.

Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua ba loạt biện pháp trừng phạt Iran vì nước này đã khước từ ngưng việc tinh chế uranium, một tiến trình có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây đã tố cáo Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran thì nói chương trình hạt nhân của họ chỉ dùng cho mục đích hòa bình để sản xuất điện năng.

Hôm thứ Năm, cơ quan Nguyên tử Năng Liên Hiệp Quốc cho biết họ không có chứng cớ là Iran hiện có hay đã từng có một chương trình vũ khí hạt nhân. Cơ quan này nói thêm là những cáo buộc vẫn liên tiếp cho là cơ quan che giấu những thông tin về Iran là vô căn cứ, do động lực chính trị thúc đẩy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG