Đường dẫn truy cập

Ủng hộ viên của phiến quân Maoist mít tinh ở Nepal


Hàng nghìn ủng hộ viên của phiến quân Maoist đã tụ tập ở thủ đô Nepal hôm thứ Sáu để phản đối chính phủ liên minh của Tổng thống Ram Baran Yadav.

Cảnh sát cho biết gần 15 nghìn người biểu tình đã tổ chức một cuộc mít tinh rầm rộ ở trung tâm thủ đô Kathmandu. Họ vẫy cờ đỏ và hô vang các khẩu hiệu phản đối chính phủ.

Phe Maoist từng đứng đầu chính phủ sau khi giành được thắng lợi trong các cuộc tuyển cử hồi năm ngoái, nhưng đã từ chức vào tháng Năm sau khi Tổng thống Yadav ngăn chặn nỗ lực của phe này tìm cách sa thải người đứng đầu quân đội Nepal, Tướng Rookmangud Katawal.

Người từng đứng đầu quân đội giờ đã hồi hưu đã phản đối việc hội nhập hàng nghìn cựu phiến quân Maoist vào lực lượng quân đội, gây tức giận cho đảng cầm quyền.

Cựu Thủ tướng thuộc phe Maoist, Pushpa Kamal Dahal, nói trước đám đông rằng, quân đội cần phải được đặt dưới sự kiểm soát của chính phủ được bầu lên và đòi tái lập quyền dân sự.

Một liên minh các đảng phái nhỏ hơn đã thành lập một liên hiệp mới hồi tháng Năm nhưng đã không thể chấm dứt được cuộc khủng hoảng chính trị.

Phe Maoist đã chấm dứt cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ năm 2006 để đổi lấy một vai trò trong chính phủ và kết thúc chính thể quân chủ lập hiến.

Hơn 13 ngàn người đã thiệt mạng trong cuộc tranh đấu cuả phe này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG