Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phủ nhận việc binh sĩ xâm nhập Ấn Độ


Trung Quốc bác bỏ các nguồn tin của Ấn Độ nói rằng quân đội Trung Quốc đã băng qua biên giới vào vùng Ladakh của Ấn Độ trong bang Jammu và Kashmir. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Alison Klayman gửi về bài tường thuật sau đây.

Các cơ quan truyền thông Ấn Độ loan tin binh sĩ Trung Quốc đã vượt hơn 1 kilomet vào lãnh thổ Ấn Độ gần ngọn núi Gya. Khi lọt được vào Ấn Độ, tin cho hay binh sĩ Trung Quốc đã đánh dấu những hòn đá và các tảng đá bằng sơn xịt mầu đỏ.

Hôm thứ ba, người phát ngôn của bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du nói rằng các bản tin của Ấn Độ là không đúng sự thực.

Bà Khương Du nói rằng binh sĩ tuần tra biên giới hoạt động đúng theo pháp luật và không hề xâm nhập lãnh thổ một nước khác. Bà cũng nói rằng Trung Quốc và Ấn Độ nên thực hiện các nỗ lực chung để bảo vệ hòa bình và yên tĩnh dọc theo biên giới.

Sự cố mới nhất này xảy ra ngay sau khi các cơ quan truyền thông Ấn Độ loan tin một máy bay trực thăng của Trung Quốc đã xâm nhập không phận Ấn Độ.

Hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói rằng các vụ xâm nhập phải được giải quyết qua đường lối ngoại giao. Một giới chức cấp cao Ấn Độ cũng nói biên giới với Trung Quốc là một trong các lằn ranh yên bình nhất mà Ấn Độ chia sẻ với các nước khác.

Ấn Độ và Trung Quốc có đường biên giới chung dài 3,200 kilomet trong vùng núi Hy Mã Lạp Sơn. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ, với kim ngạch mậu dịch dự kiến sẽ vượt quá 60 tỷ đôla vào năm tới. Số liệu này cao gấp 30 lần so với mức cách đây 10 năm.

Đại sứ Ấn Độ tại Trung Quốc, ông S. Jaishankar, mới đây tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với các cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc rằng một trong các thách thức lớn nhất là cải thiện sự thông cảm giữa nhân dân Ấn Độ và nhân dân Trung Quốc.

Đại sứ Ấn Độ bác bỏ các tin tức truyền thông nói về cuộc xung đột biên giới là mang tính cách 'giật gân' và 'báo động'.

Tuy nhiên, hai nước vẫn còn những vấn đề tranh chấp biên giới chưa được giải quyết.

Hai bên đã tiến hành một cuộc chiến tranh gay gắt vào năm 1962, sau khi Trung Quốc xâm lấn để tìm cách đòi phần đất mà Ấn Độ coi là lãnh thổ của họ, kể cả vùng Ladakh, là nơi vừa xảy ra các vụ xâm nhập mới nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG