Đường dẫn truy cập

Khủng bố ngày càng nhắm mục tiêu vào các khách sạn


Trước vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, al-Qaida đã khét tiếng vì những vụ tấn công vào các mục tiêu quân sự và ngoại giao, điển hình là vụ tấn công tàu USS Cole và đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania.

Nhưng công ty tình báo tư nhân STRATFOR nói rằng các biện pháp an ninh tăng cường sau vụ tấn công năm 2001 ở New York và Washington đã khiến al-Qaida và đồng minh chuyển sang tấn công các mục tiêu ‘mềm’, trong đó có các khách sạn.

Kể từ năm 2001, các vụ tấn công nhắm vào các khách sạn đã tăng gấp đôi so với tám năm trước vụ tấn công 11/9.

Lấy ví dụ về các vụ đánh bom tự sát nhắm vào các khách sạn ở Islamabad và Peshawar của Pakistan; rồi ở Jakarta, Indonesia, hồi năm ngoái, trong khi các tay súng có vũ trang đã tấn công hai khách sạn sang trọng ở Mumbai, Ấn Độ.

Ông Scott Stewart, Phó chủ tịch phụ trách về Tình báo chiến lược, nhận định rằng việc các khách sạn trở thành mục tiêu cho thấy al-Qaida đã thay đổi chiến lược hoạt động.

Ông Steward nói rằng sở dĩ các khách sạn trở thành mục tiêu của các tay khủng bố là vì các khách phương Tây, các tầng lớp quân sự và chính trị cao cấp của quốc gia sở tại thường lui tới đó.

Báo cáo của STRATFOR nói rằng cho dù đối mặt với mối đe dọa từ khủng bố, một số khách sạn đã miễn cưỡng thực thi các biện pháp an ninh rườm rà và tốn kém như kiểm tra khóa, thẻ căn cước hay soi hành lý do lo sợ sẽ làm khách phiền lòng.

Nhưng báo cáo này cũng nói thêm rằng khả năng bị kiện bởi các nạn nhân khủng bố có thể sẽ buộc các khách sạn phải thay đổi phương thức hoạt động liên quan tới an ninh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG