Đường dẫn truy cập

Đức yêu cầu điều tra nhanh vụ không kích ở Afghanistan


Thủ tướng Đức Angela Merkel đòi phải có một cuộc điều tra nhanh chóng và thấu đáo về vụ không kích hôm thứ sáu ở Afghanistan, vụ này được tiến hành theo lời yêu cầu của binh sĩ Đức.

Các giới chức Afghanistan nói rằng có nhiều thường dân chết trong vụ này.

Ngoài ra, trong khi họp với Thủ Tướng Anh Gordon Brown hôm chủ nhật, bà Merkel cũng ủng hộ việc tổ chức một hội nghị quốc tế trước cuối năm nay để bàn về tương lai Afghanistan.

Theo tin báo Washington Post, sĩ quan người Đức yêu cầu mở cuộc không kích tại Afghanistan có lẽ đã vi phạm quy định của NATO tại đó, vì chỉ dựa vào tin tình báo của một nguồn.

Vụ việc bắt đầu khi viên sĩ quan Đức nhận được video do máy bay Mỹ thu được, cho thấy có nhiều người vây quanh 2 xe tải chở xăng vừa bị Taliban đánh cướp.

Một mật báo viên người Afghanistan nói với viên sĩ quan Đức tất cả những người xung quanh 2 xe đều là người của Taliban. Do đó, người sĩ quan này đã gọi máy bay đến thả 2 quả bom có vệ tinh hướng dẫn xuống 2 chiếc xe.

Vẫn theo tin Washington Post, một toán điều tra của NATO ước lượng vụ không kích này làm 125 người chết, trong đó có ít nhất 24 người không phải là Taliban.

NATO có quy luật là cần phải giảm bớt thương vong của thường dân Afghanistan và cấm oanh kích các muc tiêu dân sự nếu chỉ dựa vào một nguồn tin duy nhất.

Phía người Đức biện minh rằng họ phải nhanh chóng ra lệnh không kích vì 2 chiếc xe chở xăng có thể sử dụng làm vũ khí tự sát chống lại một đơn vị của Đức ở gần đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG