Đường dẫn truy cập

Ca sĩ nhạc đồng quê Miranda Lambert


Miranda Lambert là ca sĩ nhạc đồng quê của Hoa Kỳ, từng nổi tiếng khi bước vào vòng chung kết tiếng hát hay nhất của giải Nashville Star, là thủ đô của nhạc đồng quê hay Country Music của Hoa Kỳ.

Miranda Lambert sinh năm 1983 tại thành phố Lindale tiểu bang Texas. Lúc lên 9 tuổi, cô được bố mẹ đưa xem chương trình biểu diễn của ca sĩ Garth Brooks, bố mẹ cũng không ngờ là kể từ ngày xem Garth Brooks con gái của họ đã có niềm đam mê nhạc đồng quê đến hôm nay. Năm 16 tuổi, lúc còn ở trung học, Lambert khởi đầu sự nghiệp ca hát và thanh lập ban nhạc trình diễn tại rạp hát Reo Palm Isle Ballroom khá nổi tiếng ở Texas. Năm 2003 ghi danh tham gia chương trình tuyển lực tiếng hát nhạc đồng quê Nashville Star. Mặc dù xếp hạng 3 nhưng với vóc dáng xinh xắn và khuôn mặt đẹp, nhất là giọng hát truyền cảm nhẹ nhàng, Miranda Lambert được hãng Epic Records nhận ký hợp đồng thu âm. Bài hát đầu tay mang tên “Tôi và Charlie nói chuyện” được trình làng và tên tuổi của Lambert bắt đầu được nhiều người biết đến.

ME AND CHARLIE TALKING

Tôi và Charlie nói chuyện đã tạo được sự chú ý của những người thích nhạc đồng quê. Sau sự thành công đầu tay, Epic Records phát hành đĩa hát Kerosene với 12 bài hát chọn lọc, có đến 11 bài, Lambert đã phối hợp sáng tác. Đĩa hát Kerosene vừa phát hành đã xếp đầu bảng nhạc đồng quê hay nhất trong tuần và dần bán trên 1 triệu đĩa. Năm 2005 trong lễ trao giải nhạc đồng quê, Lambert trúng giải khuôn mặt mới trong năm và sau đó được đề cử giải âm nhạc. Nhờ tên tuổi và giọng hát hay được nhiều người biết đến, Miranda Lambert bắt đầu được mời đi lưu diễn đầu năm 2006 kéo dài đến 2007.

KEROSENE

Quí vị vừa thưởng thức nhạc phẩm Kerosene trích từ đĩa hát đầu tay mang cùng tên qua tiếng hát của Miranda Lambert, đánh dấu sự thành công đầu tiên của giọng hát nữ nhạc đồng quê của Texas. Đến tháng 5, 2007, đĩa hát thứ nhì chào đời với 8 bài hát do chính Lambert sáng tác. Bài hát Gunpowder and Lead (thuốc súng và chì) đã đứng đầu bảng xếp hàng bài hát đơn hay nhất. Bài hát có cái tựa lạ là vì Lambert là người được sinh ra từ một gia đình ở Texas, là tiểu bang cao bồi, nơi mà đa số người dân đều sử dụng súng thành thạo. Từ nhỏ, Lambert đã được bố đưa đi săn và tập cho cô làm quen với súng đạn.

GUNPOWDER AND LEAD

Bài hát trích từ đĩa Kerosense vào năm 2007 được đề cử giải Grammy dành cho giong hát nhạc đồng quê hay nhất, cũng vào năm nay Miranda đoạt giải giọng ca hay nhất của giải ACM. Đĩa hát thứ nhì được phát hành vào tháng 5 năm 2007 mang chủ đề Crazy Ex-Girlfrien, người bạn gái cũ điên rồ, và đoạt giải thưởng đĩa hát hay nhất trong năm do giải nhạc đồng quê trao tặng, bài hát Love Letters, Những Bức Thư Tình, được đặc biệt chú ý vì ảnh hưởng rất nhiều đến các bài hát đồng quê nhưng theo kiểu nhạc đương thời trước đó.

LOVE LETTERS

Hoạt động ca hát của Miranda Lambert vẫn đều đặn từ 2008 đến nay và thường xuyên dành thì giờ để sáng tác và thu âm. Từ tháng 2 đến tháng 8 năm nay, Lambert liên tục thu âm chuẩn bị cho đĩa hát thứ 3 và đặt tên là Revolution, Cuộc Cách Mạng, theo dự trù, đĩa hát này sẽ chính thức phát hành vào cuối tháng 9, hứa hẹn một đĩa hát được “cách mạng” theo như ý của Lambert. Bài hát Dead Flowers, cành hoa chết đã được tung ra trên thị trường là bài hát đơn đầu tiên của đĩa hát Revolution. Phong cách sáng tác và cả giọng hát trưởng thành hơn nhiều so với 5 năm trước đây, kể cả cách hòa âm và phối khí.

DEAD FLOWERS

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG