Đường dẫn truy cập

Mẹ của blogger Như Quỳnh kêu gọi trả tự do cho con gái


Mẹ của blogger bị bắt ở Việt Nam hôm thứ Hai đã kêu gọi chính quyền thả tự do cho con bà sau khi hai blogger khác đã được phóng thích.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AFP từ thành phố Nha Trang, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan vừa khóc vừa cho biết con gái bà hiện vẫn bị giữ. Bà Lan cho biết bà đã tới thăm con gái, nhưng bị cảnh sát ngăn không cho gặp mặt.

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 30 tuổi, bị bắt kể từ thứ Tư tuần trước. Blogger còn có bút danh ‘Mẹ Nấm’ từng viết về một đề tài nhạy cảm là quan hệ Việt Nam – Trung Quốc.

Mẹ của blogger này cho biết con bà đã viết về một dự án bauxite gây tranh cãi ở Tây Nguyên cũng như vấn đề tranh chấp quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên biển Đông.

Theo đánh giá của hãng tin AFP, dự án bauxite đã gây ra sự phản đối công khai hiếm hoi ở Việt Nam, một phần vì các quan ngại an ninh do một công ty Trung Quốc đã trúng thầu lớn.

Mẹ của cô Quỳnh cho biết rằng hôm 20/7, con gái bà đã mặt một áo phông kêu gọi việc bãi bỏ dự án bauxite cũng như tuyên bố chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo tranh chấp ở biển Đông.

Người mẹ của blogger này cho biết, con gái bà bị cáo buộc lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, một tội danh có thể dẫn tới bị tù.

Một nhà ngoại giao không muốn tiết lộ danh tính từng nhận định với hãng thông tấn AFP rằng cô Quỳnh đã ‘tiến một bước xa hơn’ chuyện viết blog thông thường khi tìm cách sản xuất các áo phông với hai blogger khác cũng bị bắt hồi cuối tháng Tám.

Một người trong số đó là anh Bùi Thanh Hiếu, 37 tuổi, nói với AFP rằng ông đã được thả hôm thứ Bảy.

Blogger có bút danh ‘Người buôn gió’ này từng viết về các tranh chấp trên biển cũng như dự án khai thác bauxite.

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao cho hãng AFP biết rằng người thứ ba bị bắt gần đây, cô Phạm Đoan Trang, phóng viên của báo điện tử VietnamNet cũng đã được phóng thích.

Nguồn: AFP, CPJ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG