Đường dẫn truy cập

Hội nghị quốc tế về Afghanistan sẽ được triệu tập


Ủy ban giải quyết khiếu nại bầu cử Afghanistan cho hay họ sẽ phải giải quyết 650 đơn khiếu nại nghiêm trọng trước khi có thể xác nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống trong tháng này. Trong khi đó, Ủy ban Bầu cử Độc lập là cơ quan đang kiểm phiếu thì nói rằng kết quả từ gần 500 trạm bầu cử đã bị vô hiệu hóa. Thông tín viên Steve Herman ghi nhận các diễn biến mới nhất về bầu cử trong bài tường thuật từ văn phòng Nam Á của đài VOA.

Số phiếu bất hợp lệ lớn lao đã được công bố giữa lúc các giới chức tại Kabul tiếp tục đưa ra kết quả từng phần của cuộc bầu cử ngày 20 tháng 8 vừa qua chậm hơn thời biểu ấn định. Cho tới nay thì đương kim Tổng thống Hamid Karzai vẫn dẫn trước với số phiếu an toàn trước đối thủ về sát ông nhất là cựu bộ trưởng ngoại giao Abdullah Abdullah.

Số phiếu bầu cho ông Karzai vẫn thấp hơn tỉ lệ cần thiết là trên 50% để tránh một cuộc bầu cử vòng nhì. Việc ông Karzai tái đắc cử bị hoen ố bởi những tin nói rằng đã xảy ra những vụ nhét phiếu vào thùng của những người ủng hộ ông. Những người này cũng bị tố cáo là đã lập ra những địa điểm đầu phiếu giả.

Ban vận động bầu cử của ông Karzai tố cáo các ứng cử viên khác cũng có hành động thao túng trong cuộc đầu phiếu.

Kết quả cuộc bầu cử có thể phải đợi vài tháng nữa nếu những cáo buộc về bầu cử không được giải quyết nhanh chóng hoặc sẽ phải tổ chức vòng bầu cử thứ nhì.

Một khi đã quyết định rõ ràng ai là người đắc cử thì theo dự kiến, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ triệu tập một hội nghị của Liên Hiệp Quốc để bàn về tương lai của Afghanistan. Một lời kêu gọi chính thức về việc mở phiên họp này đã được các nhà lãnh đạo Anh, Pháp và Đức đưa ra.

Số phận của Afghanistan dường như càng ngày càng không rõ ràng mặc dù có sự hiện diện của trên 100,000 binh sĩ nước ngoài tại đất nước đang phải chống lại phe Taliban này.

Việc hoạch định hội nghị được đưa ra giữa lúc Tư lệnh tối cao của các lực lượng do NATO và Hoa Kỳ lãnh đạo là tướng Stanley McChrystal, đang duyệt xét toàn bộ chiến lược quân sự.

Thủ tướng Anh Gordon Brown xuất hiện cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin hôm qua, nói với các nhà báo rằng đây là thời điểm thích hợp cho một sự lượng định toàn diện tình hình Afghanistan

Ông Brown nói: “Hội nghị quốc tế cấp cao mà chúng tôi đề nghị để bàn về Afghanistan này là một hội nghị nên được tổ chức trước cuối năm nay. Hội nghị cần giải quyết những vấn đề về an ninh, cai trị và phát triển và dĩ nhiên nên được giải quyết theo kết quả cuộc duyệt xét của Tướng McChrystal và những gì đang diễn tiến tại tất cả các nước để tìm ra đường lối tốt nhất cho Afghanistan.”

Thủ tướng Đức Angela Mekel nói rằng điều quan trọng là phải gửi một tín hiệu rõ ràng cho người dân Afghanistan rằng họ phải sắp phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn trong việc điều hành và bảo đảm an ninh cho đất nước.

Bà Merkel nói rằng ý định của cộng đồng quốc tế là tăng áp lực lên để Aghanistan tiếp quản từng bước một.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG