Đường dẫn truy cập

Nỗ lực cứu hộ tiếp tục sau trận động đất ở Indonesia


Các nỗ lực cứu hộ tiếp tục sau khi xảy ra trận động đất mạnh 7 độ, gây thiệt hại nặng nề tại Indonesia. Chính phủ đã xác nhận số tử vong là 57 người nhưng theo dự kiến, con số này còn tăng thêm. Thông tín viên VOA Brian Padden có mặt tại quận Cianjur, nơi có số thương vong cao nhất được báo cáo, đã ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật do sau đây.

Trận động đất làm rung chuyển đảo Java của Indonesia đã gây ra một vụ đất sạt lở tại ngôi làng Cikangkareng, vùi lấp 13 căn nhà và những người ở bên trong.

Ông Arifin, một giáo viên hồi hưu đã mất gần hết người thân trong gia đình.

Ông Arifin nói ông chỉ còn biết cầu nguyên họ được tới một nơi chốn tốt đẹp hơn.

Ngọi làng trong quận Cianjur này đã báo cáo số tử vong vì động đất cao nhất, và con số này có phần chắc còn tăng lên.

Các nỗ lực cứu hộ đang được tiến hành. Xe ủi đất hoạt động để di dời hàng tấn đất, đá và cây cối.

Và quân nhân dùng cuốc xẻng và gậy thì vừa đi tìm những người còn sống sót lẫn xác những người đã chết.

Ông Dede Jusef, phó thống đốc bang Tây Java, đang phối hợp các nỗ lực cứu hộ.

Ông Jusef nói: “Quan tâm chính của chúng tôi là cứu càng nhiều người càng hay, và sau đó chúng tôi sẽ xoay xở chuyện tái thiết.”

Ngoài hàng chục người tử vong và hàng trăm người bị thương, trận động đất đã gây thiệt hại cho hàng ngàn nhà cửa, trường học, và cao ốc trong nước.

Trận động đất xảy ra ngay ngoài khơi nam bộ đảo Java, làm rung chuyển các tòa nhà cao tại thành phố Jakarta, cách nơi động đất 190 kilomet về hướng bắc, tuy không gây thiệt hại bao nhiêu.

Các thị xã vùng nông thông miền nam bị thiệt hại nặng nề nhất.

Tại thị trấn Tasikmalaya, cách trung tâm địa chấn 115 kilomet, 500 căn nhà đã bị phá hủy khiến khoảng 2,000 người lâm cảnh không nhà.

Tại xã Sukanagara có 30,000 dân, có 1 người thiệt mạng và 198 căn nhà bị hư hại.

Mặc dù Indonesia thường hay phải chịu đựng các họat động địa chấn, viên chức Firman Edi của xã Sukanagara nói rằng đối với ngôi làng nhỏ bé của ông, một cơn động đất lớn cỡ này là điều hiếm khi xảy ra.

Ông Edi nói đối với họ, đây là một cơn động đất nặng, chưa hề xảy ra ở đó từ 20 năm nay.

Lều tạm trú đã được dựng lên tại những vùng bị nạn cho hơn 5,000 người. Đồ cứu trợ gồm thực phẩm, nước uống và thuốc men đang bắt đầu được đưa tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG