Đường dẫn truy cập

Pakistan quan ngại về một cuộc thử nghiệm hạt nhân của Ấn Ðộ


Một giới chức Pakistan cho hay: chính phủ quan ngại trước tin Ấn Độ có thể sẽ thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới sau khi các khoa học gia Ấn Độ tuyên bố rằng những cuộc thí nghiệm trước đây của họ đã thất bại.

Trong cuộc họp báo hằng tuần ngày hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Abdul Basit đã nói với các thông tín viên rằng “chúng ta lo ngại” trước tin Ấn Độ có thể tái tục các cuộc thí nghiệm hạt nhân.

Ông nói rằng, Pakistan phản đối một cuộc chạy đua võ trang trong vùng.

Hồi tháng 5 năm 1998 Ấn Độ đã thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân kéo dài hai ngày và sau đó vài ngày thì Pakistan đáp ứng bằng cách cũng thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân của chính họ.

Sau đó chính phủ Islamabad đã tuyên bố đơn phương chấm dứt các cuộc thử nghiệm hạt nhân nếu Ấn Độ không thực hiện thêm các cuộc thử nghiệm như vậy nữa.

Nhưng, tuần này báo chí đưa tin rằng, ông S. Santhanam, nhà khoa học nhà khoa học điều hành cuộc thử nghiệm hạt nhân cho Ấn Độ nói rằng những cuộc thử nghiệm đó mới chỉ thành công một phần và kêu gọi Ấn Độ đừng ký một hiệp định cấm thực hiện thêm các cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Thông tấn xã AFP của Pháp đưa tin rằng, Chủ tịch Ủy Ban Năng Lượng Hạt Nhân của Ấn Độ, ông Anil Kadokar, đã phủ nhận tin cho rằng có vấn đề trong những cuộc thử nghiệm trước đây và nói rằng Ấn Độ không cần phải thực hiện thêm các cuộc thử nghiệm nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG