Đường dẫn truy cập

Ấn Độ nhắm tới ngành than đá của Australia


Bộ trưởng đặc trách ngành than đá của Ấn Độ, ông Sriprakash Jaiswal, đang có mặt tại Australia để tranh thủ việc cung cấp năng lượng cho Ấn Độ. Chuyến công du của ông Jaiswal nằm trong khuôn khổ các kế hoạch của Ấn Độ đầu tư vào các công ty nước ngoài vì nhu cầu về than đá trong nước tiếp tục vượt quá mức cung tại một trong các nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới này. Từ Sydney, Thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Ấn Độ tiêu thụ lượng than đá nhiều hơn mức họ có thể sản xuất hay nhập khẩu nên một bộ trưởng cao cấp trong chính phủ đã được phái tới Australia để cứu xét các phương sách có thêm nguồn cung cấp than đá.

Australia là quốc gia xuất khẩu than đá lớn nhất thế giới. Năm 2007, ngành này trị giá trên 20 tỉ đôla và số than bán cho Nhật Bản tính ra gần bằng phân nửa tổng số than xuất khẩu.

Ấn Độ sẽ gia tăng hơn 7% sản lượng than trong nuớc năm nay, nhưng họ vẫn cần phải nhập khẩu thêm các quặng mỏ để đáp ứng nhu cầu tại một trong các nước có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ nhất thế giới.

Tại Sydney, Bộ trưởng Jaiswal của Ấn Độ cho biết ông đang cứu xét xem các nhà xuất khẩu Australia có thể cung cấp cho Ấn Độ những gì:

Ông Jaiswal nói: “Nhiệm vụ của tôi là đi thăm tất cả những nước có xuất khẩu than đá và Australia là một trong các quốc gia có than đá, và là loại than đá phẩm chất cao. Chúng tôi đang tìm mua than đá của nước ngoài.”

Phái đoàn Ấn Ðộ hôm nay họp với bộ trưởng năng lượng Australia và đi thăm các mỏ than ở hai bang New South Wales và Queensland.

New Delhi nóng lòng muốn gia tăng việc nhập nhiên liệu hóa thạch vì trên một nửa nguồn điện của nước này được sản xuất bởi các nhà máy chạy bằng than.

Ấn Độ cũng tìm mua năng lương từ Hoa kỳ, Nam Phi và Indonesia để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.

Trung Quốc cũng muốn chia phần thêm trong nền mậu dịch béo bở về than của Australia và về các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác để củng cố nền kinh tế đang phát triển của họ.

Những số liệu mới cho thấy các nhà máy thép của Trung Quốc đang mua một số lượng quặng sắt kỷ lục của Australia. Lượng hàng mua trong tháng 7 tăng 17%, khẳng định vị thế của Trung Quốc là thị trường mua quặng sắt lớn nhất của Australia và là một dấu hiệu chứng tỏ nền mậu dịch giữa hai nước đã không bị đi chệch hướng vì các căng thẳng ngoại giao hồi gần đây.

Quan hệ giữa Australia và Trung quốc vừa qua đã xấu đi vì Canberra quyết định cấp thị thực cho một nhà hoạt động người Uighur đang sống lưu vong và vì việc Bắc Kinh bắt giam một viên giám đốc hầm mỏ bị cáo buộc vi phạm các bí mật về mậu dịch và hối lộ.

Khu vực tài nguyên của Australia bị thiệt hại vì tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng chính phủ ở Canberra tin rằng tình trạng tăng trưởng trở lại tại Trung Quốc và Ấn Độ sẽ lại dẫn tới sự tăng trưởng vững chắc về kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG