Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ dự kiến sẽ có ít thay đổi trong quan hệ với Nhật


Hoa Kỳ cho hay sẽ chỉ có ít thay đổi trong quan hệ với Nhật Bản sau vụ thắng cử với đa số áp đảo của phe đối lập thiên tả trong cuộc bầu cử quốc hội hôm chủ nhật.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ian Kelly lên tiếng hôm thứ hai rằng liên minh với Nhật Bản là điều thiết yếu cho các vấn đề khu vực và toàn cầu, trong số này có vấn đề Afghanistan, Pakistan, và mưu tìm một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Người phát ngôn này nói rằng Hoa Kỳ sẽ không thảo luận lại với Nhật Bản về hiệp ước đã được thương lượng với rất nhiều khó khăn về chuyện dời 8 ngàn binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ từ một căn cứ ở Okinawa về đảo Guam, một lãnh địa của Hoa Kỳ.

Nhật đã đồng ý đóng góp 3 tỉ đô la cho việc đóng cửa căn cứ Mỹ tại Okinawa.

Người có phần chắc sẽ giữ chức vụ tân Thủ tướng Nhật, ông Yukio Hatoyama đã đòi duyệt xét lại thỏa thuận này.

Đảng Dân Chủ của ông Hatoyama đã thắng được 308 ghế, một con số áp đảo trong tổng số 408 ghế của Hạ viện, chấm dứt 50 năm cầm quyền liên tục của đảng bảo thủ Dân Chủ Tự Do.

Ông Hatoyama đã mở các cuộc thảo luận về việc thành lập tân chính phủ.

Ông đã vận động tranh cử với những lời hứa sẽ thực hiện một cuộc thay đổi toàn diện, trong đó có việc thành lập một chính phủ thiên về quyền lợi của các gia đình và bớt ủng hộ hơn cho doanh nghiệp.

Ông cũng nói rằng chính sách đối ngoại của Nhật sẽ chuyển hướng ra khỏi ảnh hưởng của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG