Đường dẫn truy cập

Ấn Độ mở chiến dịch công chức làm việc đúng giờ


Lâu nay, các công chức Ấn Độ nổi tiếng về chuyện không đúng giờ - nhưng thói quen này có lẽ sẽ thay đổi. Theo như Thông tín viên Anjana Pasricha tường thuật từ New Delhi, các máy quét vân tay đã được thiết lập tại các văn phòng của Bộ Nội vụ để kiểm soát việc đi đúng giờ của các công chức ở đây.

Bộ trưởng Nội vụ P. Chidambaram tới sở làm ở New Delhi lúc 9 giờ sáng, và xác nhận điều này bằng cách đặt ngón tay trỏ vào máy quét vân tay.

Cũng như ngài Bộ trưởng, kể từ nay, hàng nghìn nhân viên của Bộ Nội vụ cũng sẽ phải làm như vậy mỗi khi họ tới nơi làm việc và lúc trở về nhà. Ba lần đi muộn 10 phút mỗi tháng sẽ bị tính là một ngày phép.

Điều này đánh dấu quá trình thay đổi văn hóa làm việc đi muộn về sớm của nhân viên chính phủ kéo dài hàng thập kỷ nay.

Bộ trưởng Nội vụ P. Chidambaram hy vọng thông điệp này sẽ được lắng nghe không chỉ bởi các công chức mà còn cả những người dân khác.

Ông Chidambaram nói: 'Tôi hy vọng rằng người dân sẽ lĩnh hội tinh thần và mục tiêu đằng sau hệ thống mới được áp dụng này. Nhưng đây là một thông điệp gửi tới mọi người trên toàn quốc rằng mọi người cần phải làm việc theo đúng thời giờ họ đã được phân bổ. Tôi hiểu chuyện thời gian co giãn, và chúng tôi sẽ công bố một số sự chiếu cố, kiểu như nếu bạn đi làm muộn 10 - 15 phút thì phải làm thêm 10 - 15 phút để bù lại.”

Chiến dịch đi làm đúng giờ tại Bộ Nội vụ được coi là tín hiệu vui đối với hàng nghìn người dân đã quen với chuyện phải kiên nhẫn chờ đợi các công chức tới làm việc, và chuyện trì hoãn giải quyết các chứng từ công, như hộ chiếu.

Họ hy vọng toàn bộ nhân viên của chính phủ liên bang, khoảng ba triệu người – cũng sẽ học tập điều này.

Tuy nhiên, các nhà xã hội học đã chỉ ra rằng không nên chỉ đổ lỗi hoàn toàn cho các công chức vì chuyện không đúng giờ.

Đúng giờ không phải là một đức tính của người Ấn Độ - kể cả ở cấp chính quyền lẫn người dân. Tàu hỏa chạy chậm giờ hơn dự kiến, hay công chức tới họp muộn, là chuyện khá thường xuyên.

Khách được mời thì hiếm khi quá lo lắng nếu họ tới ăn trưa hoặc ăn tối muộn vài giờ đồng hồ, và các bữa tiệc cưới thường xuyên bị trì hoãn.

Trong số các khuyến cáo thường được đưa cho các doanh nhân nước ngoài sang Ấn Độ làm việc là không nên sắp đặt quá nhiều cuộc hẹn trong một ngày vì một số cuộc hẹn có thể bị muộn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG