Đường dẫn truy cập

Bắc, Nam Triều Tiên thỏa thuận mở vòng đoàn tụ gia đình mới


Bắc và Nam Triều Tiên đã thoả thuận mở một vòng đoàn tụ mới cho những gia đình bị chia cắt vào tháng sau - dịp đoàn tụ đầu tiên cho những gia đình như vậy trong gần hai năm nay.

Hai nước đã đạt được thoả thuận ngày hôm nay sau ba ngày đàm phán tại khu du lịch Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên.

Hai phía cho biết họ đã thoả thuận tổ chức sáu ngày đoàn tụ tạm thời cho 200 gia đình.

Các cuộc đoàn tụ này sẽ bắt đầu vào ngày 26 tháng 9 ngay trước lễ Chuseok, một trong hai ngày lễ quan trọng nhất trong năm của Triều Tiên.

Thoả thuận vừa kể là dấu hiệu mới nhất về tình trạng giảm bớt căng thẳng giữa hai phía sau hơn một năm có thái độ thù nghịch. Dịp đoàn tụ gia đình sau cùng đã diễn ra là vào tháng 10 năm 2007.

Mặc dầu thoả thuận ngày hôm nay là một dấu mốc tiến bộ trong quan hệ giữa hai nước Triều Tiên, phái đoàn Nam Triều Tiên thừa nhận rằng họ chưa có được tất cả những gì mong muốn trong cuộc đàm phán này.

Trưởng phái đoàn Nam Triều Tiên, ông Kim Young Chul nói rằng phái đoàn sẽ nêu lên vấn đề các tù binh và các công dân Nam Triều Tiên bị Bắc Triều Tiên bắt cóc trong các cuộc đàm phán trong tương lai sau dịp đoàn tụ gia đình này.

Vài giờ sau khi thoả thuận này đạt được, bộ trưởng Thống Nhất Nam Triều Tiên đã loan báo rằng Bắc Triều Tiên sẽ phóng thích bốn ngư dân Nam Triều Tiên vào ngày Thứ Bảy này.

Bốn ngư dân vừa kể đã bị bắt khi chiếc thuyền của họ bị trôi dạt vào lãnh hải Bắc Triều Tiên hồi cuối tháng trước. Lúc đó, bộ vừa kể nói rằng, hệ thống định vị qua vệ tinh của chiếc thuyền này bị trục trặc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG