Đường dẫn truy cập

Nhật: Vận động tranh cử tập trung vào vấn đề chăm sóc trẻ em


Chăm sóc trẻ em đã nổi lên thành một vấn đề lớn trong cuộc bầu cử ở Nhật Bản vào ngày chủ nhật. Các chính đảng lớn nhất trong nước tìm cách thuyết phục cử tri bằng những lời hứa hẹn sẽ có những nhà giữ trẻ rẻ tiền hơn và trợ cấp trẻ em nhiều hơn. Thông tín viên VOA Akiko Fujita giải thích các chính sách nhằm tăng sinh xuất đang ở mức tệ hại tại Nhật Bản.

Bà Nobuko Jitsukata biết rằng bà sẽ nhận được nhiều lời than phiền khi Liên đoàn Nhà trẻ của bà mở một đường dây điện thoại nóng cho phụ huynh vào tháng 3. Dẫu sao thì đã có 40,000 phụ huynh trong danh sách chờ đợi để gửi con em vào các nhà trẻ được chính phủ trợ cấp.

Điều mà bà Jitsukata không trông đợi là những câu chuyện đau lòng.

Bà cho biết các bà mẹ đã gọi điện để nói rằng họ cần có người chăm sóc trẻ để họ đi làm việc và nuôi con. Các cha mẹ độc thân nói nếu không có người chăm sóc trẻ thì họ buộc phải dọn vào ở với bà con. Trong những trường hợp tệ nhất, cha mẹ để trẻ em ở nhà một mình.

Bà Jitsukata nói số trẻ em chờ đợi để được gửi con vào nhà trẻ tăng gần gấp đôi vào mùa thu năm ngoái, một phần bởi vì tình trạng suy thoái kinh tế. Nhiều bà mẹ ở nhà đã phải gia nhập lực lượng lao động và cần phải đem trẻ đi gửi.

Theo bà Jitsukata, nhân viên nhà trẻ nói với họ rằng tình hình khác hẳn những gì mà họ đã kinh qua. Mọi người yêu cầu đăng ký trẻ ngay cả trước khi chúng ra đời.

Nhu cầu nhà trẻ tăng vọt đã đưa vấn đề chăm sóc trẻ em lên sân khấu chính trong cuộc tổng tuyển cử Nhật Bản vào ngày chủ nhật tới đây.

Đảng Dân chủ Nhật Bản cam kết sẽ tăng khoản trợ cấp 100 đôla cho mỗi trẻ em, bất kể thu nhập.

Đảng Dân chủ Tự do đương quyền phản bác lại bằng một kế hoạch cung cấp chăm sóc trẻ miễn phí của chính phủ. Và đảng này còn hứa sẽ gia tăng số cơ sở giữ trẻ và cắt giảm các danh sách chờ đợi.

Phân tích gia chính trị Minoru Morita nói rằng trọng tâm hướng vào việc chăm sóc trẻ em và gia đình nói lên các vấn đề lớn về dân số mà Nhật Bản đang phải đương đầu.

Ông Morita nói rằng dân số đang tăng tuổi thọ và mức sinh suất thập là những trở ngại cơ bản mà đất nước phải khắc phục. Các chính đảng đang tìm cách giải quyết vấn đề sinh suất trước, bằng cách giúp đỡ tài chính.

Tỷ lệ sinh sản của Nhật Bản nằm trong số thấp nhất trên thế giới với mức là các phụ nữ cả đời chỉ sinh có một đứa con.

Các cuộc thăm dò của chính phủ liệt kê những mối quan tâm về lo ngại tài chính về việc thiếu sự hỗ trợ trong vấn đề chăm sóc trẻ em là các lý do hàng đầu khiến các cặp vợ chồng không có con.

Điều này mang những ý nghĩa dài hạn về kinh tế và phát triển. Sinh suất thấp vốn dĩ đã khiến cho dân số Nhật Bản co cụm và các chuyên gia cho rằng dân số có thể sụt giảm tới 1/3 trong vòng 40 năm. Ngoài ra, trong vòng vài năm, một phần tư dân số sẽ đạt độ tuổi trên 65, có nghĩa là sẽ có ít người làm việc hơn để hỗ trợ cho số người về hưu ngày càng nhiều.

Bà Jitsukata nói đất nước đã không có mấy biện pháp để chống lại khuynh hướng này.

Trong khi số đăng ký gửi trẻ tăng 20%, thì con số các trung tâm gần như vẫn giữ nguyên. Bà thấy không có lý do do để cấp tiền khi không có nhà trẻ nào để chi khoản tiền đó.

Bà mẹ Sachi Izumi nói rằng bà thường ủng hộ việc chính phủ tăng trợ cấp cho trẻ em. Bà đã nộp đơn xin một chỗ trong nhà giữ trẻ ngay khi có mang đứa con thứ nhì, nhưng vẫn còn chờ được trả lời.

Bà chỉ có một chọn lựa duy nhât là đưa con vào một nhà trẻ tư nhân đắt gấp đôi nhà trẻ công.

Bà nói bà chỉ có cách chọn giữa trả nhiều tiền ngay bây giờ hay là đợi đến tháng tư để đưa con vào một nhà trẻ công lập rẻ tiền hơn.

Bà Izumi đã chọn giải pháp tạm thời là ở nhà. Nhưng nếu không có lương, thì bà cần phải có sự hỗ trợ tài chính mà chính phủ mới đã hứa hẹn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG