Đường dẫn truy cập

Hai ứng cử viên công bố thắng lợi trong cuộc bầu cử TT Afghanistan


Ủy ban Bầu cử Ðộc lập Afghanistan yêu cầu cử tri và truyền thông đại chúng đừng để ý đến lời tuyên bố của các phe tranh cử đối nghịch nhau nói là ứng cử viên của họ đạt được thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua. Trong khi đó, một viện nổi tiếng được Hoa Kỳ tài trợ cho rằng tiến trình bầu cử cho tới nay có thể tin cậy được. Thông Tín Viên Steve Herman của Đài VOA tường trình từ Kabul.

Ban vận động của cả đương kim Tổng thống Hamid Karzai lẫn đối thủ hàng đầu là ông Abdullah Abdullah đều tuyên bố thắng lợi trong vòng đầu phiếu đầu tiên.

Trong khi đó thì các viên chức bầu cử cho biết là kết quả tổng số phiếu bầu tại các phòng phiếu vẫn chưa được đưa về thủ đô.

Mỗi ứng cử viên đắc cử cần hơn 50% phiếu bầu để tránh khỏi phải tham gia cuộc bầu cử vòng nhì.

Một bảng kê khai số phiếu bầu Đài VOA có được tại 3 phường của những khu vực khác nhau tại Kabul cho thấy ông Karzai đang dẫn đầu nhưng cũng không đủ hơn phân nửa số phiếu bầu.

Các viên chức Ủy ban bầu cử và những nhóm quan sát quốc tế đang kêu gọi công chúng, các cơ quan truyền thông và các ứng cử viên nên kiên nhẫn đợi kết quả chính thức.

Ông Richard Williamson, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc hiện đang cầm đầu phái đoàn quan sát viên của Viện Cộng hoà Quốc tế do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ cho biết.

“Ngày hôm nay tôi đã nghe hai ứng cử viên tuyên bố chiến thắng. Chuyện này theo chỗ tôi nhớ thì cũng xảy ra tại những cuộc bầu cử ở Mỹ. Vấn đề chính là đến ngày 9 tháng 9 tới đây sẽ có cuộc đếm phiếu sơ khởi và lúc ấy mới biết những gì họ tin tưởng sẽ xảy ra hay không”

Ông Williamson nói thêm là cho đến lúc này, đây là một cuộc bầu cử tin cậy được.

Ủy ban Bầu cử Ðộc lập của Afghanistan, thường được gọi là IEC, trước đây đã tuyên bố là kết quả một phần của cuộc bầu cử sẽ được công bố 48 tiếng đồng hồ sau khi các phòng phiếu đóng cửa ngày thứ Năm vừa qua.

Nhưng giờ đây thì Ủy ban cho biết là kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử chỉ có thể được công bố vào ngày thứ Ba tới và kết quả cuối cùng được công nhận sẽ được công bố trong khoảng từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 9.

Trong khi đó thì các ban vận động bầu cử của các đối thủ đưa ra những cáo buộc là có gian lận bầu cử.

Ủy ban bầu cử cho biết là những vụ khiếu nại nếu được các ứng cử viên hay những người khác đệ đơn xin cứu xét sẽ được điều tra.

Viện Cộng hòa Quốc tế thì nói rõ hơn. Trong một báo cáo được công bố, Viện có nhận xét là theo tầm cỡ của nhiều lời tố cáo là thẻ cử tri bị mua bán hay là có nhiều người bỏ phiếu nhiều lần cần phải được điều tra.

Tổ chức này cũng tố cáo điều gọi là có một “số lượng báo động” về gian lận và lạm dụng nguồn lực quốc gia trong suốt thời gian vận động tranh cử.

Tổ chức này cũng chỉ trích sự mất cân bằng trong việc truyền thông nhà nước đưa ra những tường trình bầu cử có lợi cho ứng cử viên đang tại chức.

Một mối quan tâm khác nữa là sự sụt giảm số cử tri đi bầu so với tỉ lệ 70% của năm 2004.

Hôm thứ Sáu Ông Williamson cho các phóng viên biết là những đe dọa của Taliban phá hoại cuộc bầu cử và hăm trả thù những người đi bầu là nguyên nhân chính yếu trong việc làm số cử tri đi bầu giảm sút.

Trưởng cơ quan bầu cử Afghanistan, ông Daoud Ali Najafi từ chối không xác nhận ước tính của các viên chức khác là tỉ lệ cử tri đi bầu chỉ vào khoảng từ 40 % đến 50%.

Ông Najafi nói: “Tại những tỉnh mà mối đe dọa về an ninh cao thì số người đi bầu có thể thấp. Tuy nhiên có nhiều tỉnh, số người tham gia bầu cử cao. Hiện nay đối với chúng tôi thì khó ước đoán vì chúng tôi chưa nhận được những con số cuối cùng do các tỉnh gởi đến. Khi nào nhận được báo cáo cuối cùng của các tỉnh chúng tôi sẽ công bố ngay.”

Số người đi bầu thấp và những khiếu nại bầu cử gian lận có thể làm cho người ta phải đặt nhiều nghi vấn về tính hợp pháp của cuộc bầu cử.

Các quan sát viên cho rằng điều này có thể làm hại đến chính phủ mới và làm gia tăng những căng thẳng về sắc tộc tại một quốc gia có một lịch sử đầy xáo trộn do các lãnh chúa và những thập kỷ chiến tranh gần đây gây ra.

Afghanistan với sự giúp sức của 100.000 binh sĩ nước ngoài, đang phải chiến đấu chống lại những phần tử nổi dậy do Taliban lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG