Đường dẫn truy cập

Lượng gạo xuất khẩu của VN có thể tăng tới mức kỷ lục


Theo ước tính của Hoa Kỳ thì khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2009 sẽ tăng lên một mức cao kỷ lục là 6 triệu tấn và giúp Việt Nam thu hẹp khoảng cách về khối lượng xuất khẩu mặt hàng này với Thái Lan, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Bản tin của hãng tin tài chính Bloomberg trích nguồn tin của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho hay giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm xuống còn 398 đôla một tấn trong tháng này, tức là rẻ hơn gạo của Thái Lan 163 đôla.

Giá gạo của Việt Nam hồi tháng 4 là 460 đôla/tấn, chỉ rẻ hơn gạo Thái Lan 112 đôla/tấn.

Giá gạo thấp hơn đã nâng mức xuất khẩu của Việt Nam lên 29% so với năm 2008 và vượt kỷ lục xuất khẩu hồi năm 2005 là 5,2 triệu tấn.

Trong khi đó Thái Lan sẽ xuất khẩu khoảng 8,5 triệu tấn gạo trong năm nay, con số này giảm 15% so với năm 2008 và là mức thấp nhất trong 3 năm qua.

Hồi tháng trước, Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc cho rằng hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam đang được hưởng lợi từ vụ mùa bội thu, giá cả cạnh tranh và khối lượng gạo dồi dào.

Chính phủ Việt Nam cũng đang khuyến khích xuất khẩu thêm gạo do nhu cầu về các mặt hàng xuất khẩu khác của Việt Nam trên thị trường thế giới đã giảm sút do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG