Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama khuyến nghị tiếp tục hòa đàm Trung Ðông


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi tái tục các cuộc hòa đàm về Trung Đông đã bị trì hoãn bấy lâu nay và thúc đẩy Israel, Palestin và các quốc gia Ả Rập nên có các biện pháp đẩy mạnh tiến trình này.

Hôm thứ Năm Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs cho biết là Tổng thống Obama đã nói chuyện bằng điện thoại với quốc vương Abdullah của Jordan về những cuộc thương thuyết này.

Ông Gibbs cũng cho biết thêm là quốc vương Abdullah đồng ý với Tổng thống Obama về sự cần thiết phải đẩy mạnh tiến trình hòa bình.

Ông Gibbs cũng nói là đặc sứ của Hoa Kỳ về Trung Đông George Mitchell đang vận động giới lãnh đạo các nước hãy hoàn tất những kế hoạch cho những cuộc hòa đàm.

Cũng vào ngày thứ Năm, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu triệu tập phó Thủ tướng là ông Moshe Yaalon để họp riêng sau khi vị bộ trưởng cao cấp này gọi nhóm chống viêc xây dựng các khu lập cư là loài “sâu bọ”.

Ông Yaalon đã có phản ứng đối với nhóm chống định cư có tên là Peace Now trong một chương trình truyền hình.

Nói chuyện tại diễn đàn của đảng cánh hữu Likud của Thủ tướng Netanyahu, ông Yaalon bác bỏ lời kêu gọi của Hoa Kỳ yêu cầu đình chỉ các hoat động mở rộng các khu lập cư.

Ông Yaalon là phó Thủ tướng dưới quyền ông Natanyahu và là bộ trưởng về các vấn đề chiến lược tuyên bố là ông tin người Israel có quyền sống trên các vùng đất của Israel bao gồm cả khu Bờ Tây.

Văn phòng của Thủ tướng Netanyahu công bố một thông cáo ngay sau khi Phó Thủ tướng đưa ra nhận định này trên đài truyền hình. Thủ tướng Netanyahu lúc đó đang nghỉ hè và tuyên bố sẽ họp với ông Yaalon khi trở về.

Trong nhận định của ông, ông Yaalon cũng cảnh báo về việc đầu hàng trước áp lực của Hoa Kỳ và nói là ông “không sợ người Mỹ”.

Trước đây Tổng Thống Barack Obama yêu cầu Israel ngưng tất cả các hoạt động lập cư trên vùng đất người Palestin muốn thành lập một quốc gia trong tương lai.

Tổ chức Peace Now cho biết là trong khi không có những dự án xây dựng nhà mới nào được chính phủ Israel chấp thuận kể từ khi ông Netanyahu nhậm chức, nhưng hơn 1000 đơn vị gia cư được chấp thuận từ trước vẫn được tiếp tục xây dựng trong vùng Bờ Tây.

Thủ tướng Netanyahu tiếp tục chống lại chuyện đình chỉ toàn bộ việc mở rộng các khu lập cư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG