Đường dẫn truy cập

Phe áo đỏ trình thỉnh nguyện ân xá lên Quốc vương


Hàng ngàn người đã tụ tập ở Bangkok để đệ trình một thư thỉnh nguyện xin nhà vua ân xá cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Chính phủ đã cảnh báo đám đông chớ nên có hành vi bạo động và coi thư thỉnh nguyện này là bất hợp pháp. Thông tín viên đài VOA Ron Corben ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Những người ủng hộ ông Thaksin Shinawatra nói rằng hơn 4 triệu người đã ký tên vào thư thỉnh nguyện xin quốc vương Bhumipol Adulyadej ân xá cho vị cựu thủ tướng.

Bức thư thỉnh nguyện sẽ được trình lên Hoàng Cung ngày thứ hai, sau một cuộc tụ tập của một đám đông hàng ngàn người ủng hộ ông Thaksin, còn được gọi là phe áo đỏ.

Năm ngoái, ông Thaksin đã bị buộc tội lạm dụng quyền thế và bị kết án 2 năm tù, nhưng ông đã bỏ trốn khỏi nước. Cáo trạng này xuất phát từ một vụ mua bán đất đai có liên quan đến người vợ cũ của ông.

Chính phủ của thủ tướng Abhisit Vejjajiva bác bỏ thư thỉnh nguyện này như một hành động chính trị, và nói rằng sẽ không đạt được kết quả bởi vì ông Thaksin cần phải thụ án trong tù thì mới hội đủ điều kiện pháp lý để xin ân xá.

Tại một cuộc tụ tập để ủng hộ thư thỉnh nguyện, ông Kokaew Pikulthong, nói rằng nhiều người trong phe áo đỏ của ông nghĩ rằng ông Thaksin đã không được xét xử một cách công minh.

Ông Kokaew nói: “Theo quan điểm của tôi, tôi nghĩ rằng dân chúng trình bầy thư thỉnh nguyện này bởi vì họ cho rằng ông Thaksin đã bị hệ thống đối xử một cách bất công. Một điều khác nữa là một số người cảm thấy lo lắng bởi vì chính phủ thiếu kinh nghiệm của ông Abhisit không chứng tỏ được thành quả chính sách đem lại một sự cải thiện nào cho đời sống của họ.”

Hồi tháng tư, những người ủng hộ trong phe áo đỏ đã buộc chính phủ phải hủy bỏ một hội nghị quốc tế sau khi họ xông vào một khách sạn nơi tổ chức hội nghị. Sau đó chính phủ đã phải viện đến các biện pháp khẩn trương để chấm dứt các cuộc xuống đường ở Bangkok.

Chính phủ đã cảnh báo những người ủng hộ ông Thaksin chớ nên bạo động trong cuộc tụ tập hôm thứ hai. Người ta e ngại rằng phe ủng hộ một chính trị gia đồng minh với chính phủ có thể xô xát với phe áo đỏ.

Bối cảnh chính trị ở Thái Lan đầy sự chia rẽ. Ông Thaksin tiếp tục được sự ủng hộ mạnh mẽ trong giới nông dân và dân nghèo ở thành thị. Nhưng nhiều người trong giới trung lưu lên án ông là lạm dụng quyền thế và tham nhũng. Ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính của quân đội vào tháng 9 năm 2006.

Mặt khác, nhiều người Thái coi chính phủ của ông Abhisit là thiếu hiệu năng. Có một số áp lực đòi ông phải tổ chức bầu cử vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG